Nơi tập hợp tin tức
vị trí của bạn:Nơi tập hợp tin tức > sự giải trí > Quan hệ Trung-Ukraine nóng lên, lãnh đạo Quốc hội Mỹ cảnh báo Kiev "chú ý đến chế độ Tập Cận Bình"

Quan hệ Trung-Ukraine nóng lên, lãnh đạo Quốc hội Mỹ cảnh báo Kiev "chú ý đến chế độ Tập Cận Bình"

thời gian:2024-08-02 15:50:12 Nhấp chuột:98 hạng hai
Đồi Capitol — 

Với sự gia tăng tương tác gần đây giữa Trung Quốc và Ukraine, các nhà lãnh đạo ngoại giao và quân sự của cả hai đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng Ukraine phải hết sức thận trọng khi đàm phán với Trung Quốc và "rất chú ý đến chế độ của Tập Cận Bình".

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm thứ Ba (30/7) tuyên bố rằng họ đã mời Vương Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương CPC và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, đến thăm Ukraine. Tuần trước, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã được mời đến thăm Trung Quốc và có cuộc gặp kéo dài ba giờ với Vương Nghị tại Quảng Châu. Đây cũng là quan chức cấp cao nhất của Ukraine tới thăm Trung Quốc sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Nếu Vương Nghị chấp nhận lời mời đến thăm Ukraine, đây sẽ được coi là chuyến thăm trở lại sau chuyến thăm Trung Quốc của Kuleba.

Khi quan hệ giữa Kiev và Bắc Kinh dần ấm lên, các thành viên của cả hai đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ đã kêu gọi Ukraine thận trọng khi đối phó với Bắc Kinh.

"Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ quốc gia nào phát triển quan hệ với tất cả các nước, nhưng tôi nghĩ Ukraine tốt nhất nên hết sức cẩn thận. Như tài liệu của hội nghị thượng đỉnh NATO đã chỉ ra, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Trung Quốc là tác nhân (tạo điều kiện) cho việc Nga xâm lược Ukraine", Thượng viện Ben Cardin, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết khi trả lời câu hỏi của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ tại cuộc họp giao ban với các phóng viên hôm thứ Tư (31/7).

Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Washington vào tháng trước được mọi tầng lớp xã hội coi là một khởi đầu mới cho mối quan hệ giữa NATO và Trung Quốc. Hội nghị thượng đỉnh lên án sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Moscow trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine bằng những điều khoản rõ ràng chưa từng có. Tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh liệt kê Trung Quốc là "người có quyền quyết định" trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.

Thượng nghị sĩ Cardin, đảng viên Đảng Dân chủ từ Maryland, tiếp tục nói rằng Ukraine phải nhận ra rằng "Trung Quốc đang khiến những kẻ thù tấn công chủ quyền của bạn trở nên mạnh mẽ hơn và kéo dài hành động của họ".

"Vì vậy, tôi không hiểu tại sao họ lại tạo cho Trung Quốc bất kỳ lợi thế PR nào để nghĩ rằng có thể có mối quan hệ chặt chẽ giữa Ukraine và Trung Quốc," Kadin nói với VOA.

GAME BÀI

Voice of America trước đó đưa tin rằng Trung Quốc gần đây đã tổ chức một loạt cuộc gặp ngoại giao cấp cao với mục tiêu xây dựng hình ảnh của mình như một nhà kiến ​​tạo hòa bình toàn cầu và mở rộng sự hiện diện trước hai cuộc khủng hoảng toàn cầu lớn: chiến tranh Nga-Ukraine và xung đột giữa Israel và Hamas.

中国对互联网的管控再释出紧缩信号,将推出全球首见的“网证网号”制度,相当于发行“网络身份证”。

“你认为他们会袭击特拉维夫和海法,还是只袭击特拉维夫?”

中共党媒新华社31日的报道引述习近平的话说,要强化科技赋能,加强边海空防新型手段和条件建设,构建边海空防立体智能管控体系。

拜登指出,他入主白宫以来,美国政府已经将70多名被羁押或被挟持为人质的美国人接回家与家人团聚。 “但是仍有太多家庭遭受与亲人生离死别的痛苦,我作为总统,没有什么事情能比让美国人回家与亲人团聚更为重要的,”拜登说。 在此次大规模换囚交易中,美国一共争取到16人获释,其中包括五名被错误羁押的德国人以及七名俄罗斯公民;作为交换,八名被关押在美国、德国、波兰、挪威和斯洛伐克的俄方人员也被释放。 这是冷战以来,美俄之间进行的规模最大的一次换囚行动。 “今天的交换是历史性的。自从冷战以来,还没有出现过类似的人员交换,”白宫国家安全顾问杰克·沙利文(Jake Sullivan)在一场记者会上说。“这是很多很多个月来进行了许多轮复杂艰难谈判达成的结果。” 沙利文指出,这也是首次有这么多国家和盟友共同努力以确保被错误羁押的人员返回家园。 除了美国人外,这项交易还确保多名德国公民和俄罗斯政治犯获释。 而在获释的美国人方面,被关押最久的是前美国海军陆战队队员保罗·惠兰,他于2018年在莫斯科被捕,随后于2020年被以间谍罪名被判入狱16年。他本人和美国政府都否认俄方的指控。 华尔街日报记者格什科维奇和自由欧洲/自由电台记者库尔马舍娃两人都在2023年遭到俄罗斯当局拘押,并分别于7月19日在闭门审判中被判罪成。两场审判被广泛视为虚假的表演。

美国国防部长劳埃德·奥斯汀(Lloyd Austin)7月31日结束了对印太地区的数天访问,最后一站是菲律宾的苏比克湾。奥斯汀此次与美国国务卿安东尼·布林肯(Antony Blinken)同访菲律宾、与菲方对等官员举行了“2+2”部长级会谈。会谈后,美国宣布了对菲5亿美元的军事援助计划。

Cardin nói rằng Hoa Kỳ hiểu rằng Trung Quốc đang cố gắng trở thành một tay chơi toàn cầu. Ông nói: “Đối với Ukraine, tôi thực sự không tin rằng Trung Quốc sẽ là người hòa giải, họ có quá nhiều thỏa thuận về ý thức hệ với Nga và Nga tin rằng chính sách đối ngoại dựa trên các mục tiêu giao dịch”.

Kadin cũng nói, "Ukraine đang trên đường trở thành một quốc gia dân chủ. Nước này tin vào chính sách đối ngoại dựa trên giá trị và tin rằng chủ quyền được xác định bằng các biện pháp hòa bình chứ không phải bằng vũ lực. Vì vậy, tôi nghĩ điều quan trọng là Trung Quốc phải có sự tự tin Những người thương lượng các thỏa thuận công bằng thật kỳ lạ.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp hôm thứ Tư rằng ông không muốn Trung Quốc trở thành trung gian hòa giải trong cuộc xung đột, nhưng hy vọng rằng Bắc Kinh có thể gây áp lực lên Moscow để chấm dứt chiến tranh.

"Nếu Trung Quốc muốn, họ có thể buộc Nga dừng cuộc chiến này. Tôi không muốn Trung Quốc làm trung gian hòa giải, nhưng tôi hy vọng họ sẽ gây áp lực buộc Nga phải dừng cuộc chiến này", Zelensky nói.

Roger Wicker, thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nói với VOA rằng ông không lo lắng về việc Trung Quốc cố gắng mở rộng ảnh hưởng hòa giải quốc tế bằng cách đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc chiến Ukraine, nhưng ông tôi nghĩ Ukraine nên rất Thận trọng trong đàm phán với Trung Quốc

"Tôi nghĩ chúng ta nên thận trọng với chế độ Tập Cận Bình," Đảng Cộng hòa đến từ Mississippi nói "Tôi không nghĩ Trung Quốc đang giúp đỡ Ukraine. Tập Cận Bình là một nhà độc tài rất nguy hiểm.".

Angus King, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện và Ủy ban Tình báo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng ông tin rằng việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Kiev với Bắc Kinh có thể giúp ngăn chặn các hành động chiến tranh của Nga.

"Việc phát triển quan hệ giữa Trung Quốc và Ukraine sẽ cho phép Trung Quốc ngừng hỗ trợ Nga trong cuộc chiến phi nghĩa và vô cớ này", Thượng nghị sĩ King nói.

Sau khi chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ, Bắc Kinh không những chưa bao giờ lên án hành vi hung hăng của Nga mà còn chưa bao giờ tham gia vào các lệnh trừng phạt nghiêm khắc mà Hoa Kỳ và các nước phương Tây áp đặt lên Nga. Ngược lại, Bắc Kinh nhân cơ hội mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại với Nga và mua các sản phẩm năng lượng của Nga đang bán không chạy do lệnh trừng phạt của phương Tây, bơm máu vào nền kinh tế Nga.

Các thành viên của cả hai đảng trong Quốc hội từ lâu đã cáo buộc Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc chiến ở Ukraine, dù thông qua việc tăng cường thương mại hay cung cấp công nghệ lưỡng dụng.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio của bang Florida, phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, hôm thứ Tư đã đưa ra một dự luật nhằm ngăn chặn Trung Quốc thiết lập ảnh hưởng ở Ukraine dưới danh nghĩa tái thiết.

Rubio tin rằng Kyiv phải thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng những nỗ lực tái thiết đất nước hiện tại và tương lai sẽ không mang lại lợi ích cho Bắc Kinh, đồng thời Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu phải hỗ trợ những nỗ lực này.

Dự luật sẽ yêu cầu Ngoại trưởng Hoa Kỳ liên lạc với chính phủ Ukraine, hỗ trợ Ukraine thiết lập cơ chế xem xét các khoản đầu tư nước ngoài vào Ukraine và đào tạo các quan chức Ukraine để xem xét các khoản đầu tư nước ngoài. Dự luật sẽ cung cấp kinh phí cho việc này và giải quyết luật sau 5 năm.

“Sẽ là không phù hợp nếu đối thủ lớn nhất của chúng ta tham gia vào bất kỳ nỗ lực tái thiết nào của Ukraine,” Rubio nói trong một tuyên bố. “Việc trở thành nạn nhân của các kế hoạch săn mồi của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tàn phá nhiều quốc gia trên thế giới. Bắc Kinh. Cả Hoa Kỳ và các đồng minh dân chủ của chúng ta ở châu Âu đều phải đối mặt với mối đe dọa này. "

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược chống lại Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Bắc Kinh đã tuyên bố duy trì cái gọi là lập trường trung lập trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và nhiều lần kêu gọi ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh. Nhưng Putin đã đến thăm Bắc Kinh trước khi phát động chiến tranh và ký một loạt thỏa thuận song phương về hợp tác với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thượng nghị sĩ Cardin nói rằng ông không tin rằng có một liên minh sâu sắc giữa Trung Quốc và Nga.

"Tôi nghĩ rằng hai nước đang nghi ngờ lẫn nhau, nhưng hiện tại hai nước rất cần hợp tác," Kadin nói với các phóng viên "Về vấn đề Ukraine, Nga cần Trung Quốc và Trung Quốc hy vọng rằng Nga sẽ làm như vậy. ngăn chặn phương Tây can thiệp vào các tính toán kinh tế của Trung Quốc trong tương lai. Vì vậy, tôi nghĩ tất cả những điều này là sự hợp tác chung giữa hai nước."

"Vậy liệu nó có mạnh hơn không? Liệu nó có thể thành lập một liên minh an ninh không? Liệu nó có thể trở thành một khối như chúng ta đã thấy trong lịch sử không? Có thể, nhưng nó vẫn chưa ở đó," Ka Ding nói.

Lập luận này phản ánh quan điểm của Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell khi ông điều trần trước Quốc hội vào đầu tuần này.

Campbell đã đề cập tại phiên điều trần Thượng viện hôm thứ Ba khi nói về hợp tác giữa Bắc Kinh và Nga rằng mối quan hệ giữa các quốc gia độc tài như Trung Quốc và Nga rất phức tạp, với việc các nhà lãnh đạo thường không tin tưởng lẫn nhau, đồng thời cũng có sự đối đầu và cạnh tranh.

"Mối quan hệ giữa các quốc gia độc tài này rất phức tạp", Campbell nói "Tôi chỉ muốn khuyên các bạn đừng đánh giá thấp nước Nga. Putin là một bậc thầy, ngay cả khi ông ấy không có nhiều quân bài tốt. Ông ấy có lợi ích riêng của mình. . Về vấn đề này, Ông ấy thao túng Trung Quốc rất hiệu quả, nhưng tôi có thể nói rằng tất cả họ đều đang cố gắng một cách tinh vi để thúc đẩy lợi ích của chính mình."

Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu gần đây liên tục cáo buộc Trung Quốc bán các sản phẩm có công dụng kép, bao gồm chip bán dẫn và linh kiện máy bay không người lái, cho các công ty công nghiệp quân sự của Nga, qua đó hỗ trợ Nga sản xuất vũ khí và thiết bị cho chiến trường Ukraine.

Bắc Kinh phủ nhận những cáo buộc này và nhấn mạnh rằng họ tiến hành thương mại bình thường với Nga.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.jntdby.net}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.jntdby.net/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Nơi tập hợp tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Nơi tập hợp tin tứcĐã đăng ký Bản quyền