Nơi tập hợp tin tức
vị trí của bạn:Nơi tập hợp tin tức > Tin tức > Hai thập kỷ tìm một danh sĩ Việt Nam của cựu binh Australia

Hai thập kỷ tìm một danh sĩ Việt Nam của cựu binh Australia

thời gian:2024-07-30 15:29:06 Nhấp chuột:136 hạng hai

56 năm trước, Brian John Cleaver rời quê hương để tham chiến với lực lượng liên minh tại chiến trường miền Nam Việt Nam, thuộc tiểu đoà n 3RAR (Tiểu đoàn 3, Trung đoàn Hoàng gia Úc 20 tuổi). nghĩ

\"Tôi không ngờ được đưa vào cuộc chiến sinh tử, phi n ghĩa\", người cựu binh nhớ lại. Ngày 24/5 /1968, đơn vị của Brian được phát triển để thiết lập và Bảo vệ căn cứ quân sự FSPB Balmoral tại xã Bình Mỹ, huyện Tân Uyên, B đình Dương. Căn cứ cách Sài Gòn khoảng 40km được quan trọng ngăn chặn cuộc tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân (đợt 2) của quân phóng .

Cùng lúc, Sư đoàn 7 mang mật dan h \"Công trường 7\", một trong những đơn vị tr Brian sốc nặng khi chứng kiến ​​​​ảnh tượng khoảng 42 thể binh sĩ Bắc Việt bị xe an ủi xuống các hố bom, trở thành những mộ chôn tập th thể.

Cựu binh Brian John Cleaver tìm kiếm hố chôn tập thể trong rừng cao su xã Bình Mỹ, năm 2013. Ảnh: Tư liệu

Cựu bình Brian tìm kiếm bể thải tập thể trong rừng cao su xã Bình Mỹ, năm 2013. Brian đã cố gắng Tôi bị dày bò, bùn hình ảnh hố chôn kia sẽ không được ai biết đến. Người thân của họ sẽ rất đau lòng\", trở về cựu binh nói.

Năm 2002, Brian quyết định lại Việt Nam, tìm đến chôn vùi những người lính ở bên kia chiến tuyến, hy vọng chữa lành những vết thương lý lý tâm. có bình nhì John Bryant.

\"Lúc đó tôi thực sự không muốn nhắc đến hai chữ Việt Nam vì quá tim ảnh\", John Bryant nhớ lại. Cũng như Brian, John chỉ nghĩ sang Việt Nam là thực hiện nghĩa vụ quân sự của một thanh niên. ủa cuộc sống.

Tiểu đoàn 3 của John đóng ở Núi Đất (Bà Rịa - Vũng Tàu), nhưng thường được điều đi tăng cường cho một số điểm tự nhiên. Trước đêm 25/5/1968, John chưa từng tham gia một trận đánh nào \" Chúng tôi thường được trực tiếp mô tả, các trận chiến ở Bình Mỹ \"thực tế là ngoài sức tưởng tượng\" của những thanh niên như John thời điểm đó.

Trận đánh sáng 26/5/1968, Việt Nam mất 6 người, lính Australia đã dùng xẻng đào bể chôn. Giao tranh sau đó hai ngày đ đồng đội của John thiệt hại mạng, bị thương. Ký ức kinh hoàng ảnh nên ông chấp nhận đề nghị quay lại Việt Nam tìm hố chôn tập thể năm xưa của Brian, chỉ hỗ trợ bằng cách cung cấp một số hình ảnh vẫn còn lưu trữ.

BẮN CÁ

Với những tài liệu thu thập được, năm sau Brian quay lại chiến địa năm xưa và tự đào thải. , khi đó là Trưởng phòng Chính sách Bộ Chỉ huy quân sự Tỉnh Bình Dương, phụ trách tập luyện nghiên cứu lại biết tiế ng Anh nên được phân công tiếp xúc với ông Brian.

\"Ban đầu Brian không nói tìm một tu viện đi thăm chiến trường xưa\", thượng tá Việt nhớ lại. n quy tập hài cốt lọc sĩ, Brian đã xác định mục tiêu. Thượng cũng quay l lại Bình Mỹ, bỏ tiền túi thuê nhân công, máy đào, keo, radar dò tìm, khảo sát vài hecta cao su để tìm một2005 sơ đồ có độ cao của hai ngôi mộ tập của các Bì nh Dương thể đã tổ chức cuộc tìm kiếm tích phân hơn 90 bận rộn tại các ứng dụng các phương pháp khác nhau như đào bằng cuốc, bỏng và máy xúc, nghiên cứu bản đồ họa, và sử dụng sóng radar kết hợp với hình ảnh vệ tinh được tìm thấy.

Theo thượng tá Việt, sau những cuộc tìm kiếm không có kết quả, nhiều người muốn bỏ cuộc nhưng Brian vẫn trình diễn.

Cuộc tìm kiếm chưa có kết quả nhưng sự quyết tâm của Brian đã dần dần thay đổi được người đồng thời John Bryant Năm 2007, sau gần 40 năm, bình nhì John quay lại Việt Nam. .

\"Khóa mở, thân thiện và gác lại quá khứ của người dân, chính quyền Việt Nam tác động đến tôi\", John nói. Năm 2009, cựu tham John kể từ ng nhiều lần nói với Brian đã xác định sai vị trí. By vào đêm xảy ra cuộc chiến, ông có nhiệm vụ cảnh giới, lại từng chụp ảnh xung quanh hậu địa, nên tin chắc. hố chôn phải làm ơi Brian tìm kiếm 400-500 m. Ảnh: Đình Trọng

Theo thượng tá Lê Hoàng Việt, nhận định của John là đúng nhưng thời điểm đó đã bị bỏ qua. Nhóm tìm kiếm đã quá tin tưởng vào các tài liệu đang có, hơn nữa John chỉ tham gia với cách của bạn Brian. định dừng cuộc tìm kiếm \"Giây phút ấy , ông khóc và nói: Tôi xin lỗi vì tất cả\. ", thượng tá Lê Hoàng Việt, nhớ lại.

Việc tìm thùng rác tập thể tưởng nhẹ nhàng dừng lại, song John không đồng tình. \"Tôi chuẩn đã hết tài liệu và gõ cửa nhi nhung nơi để được tiếp tục phần việc đồng đội để lại\" , cựu binh nói.

Tuy nhiên, khi John trưng ra các bằng chứng Bị thuy trang phục, các bên lại tiếp tục hỗ trợ Luke Johnston, vốn là con trai một cựu binh Australia từng tham chiến ở Việt Nam Nam.

Luke khi đó 43 tuổi và sống ở Việt Nam 10 năm. ũng từng mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương giống Brian h, anh mới được kể về giai đoạn tham chiến ở Việt Nam. và những khoảnh khắc quá khứ. hai tháng đi khắp đất nước hình chữ S bằng xe máy, gặp nhiều người dân thân thiện, cảnh trí xinh đẹp anh đều quay lại video gửi về cho cha xem. nặng tâm lý của cha Luke tăng dần bỏ. Từ đó, mỗi năm anh đều quay trở lại.

Người dân lân cận phối hợp chính quyền địa phương tìm kiếm các nạn nhân. Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng (thuộc Quân khu 7) đóng gần khu vực bị sạt lở đã huy động hơn 40 cán bộ, chiến sĩ đến trực tiếp tham gia cứu hộ.

Ban lễ tang gồm 35 người do Chủ tịch nước Tô Lâm làm Trưởng ban. Các thành viên còn lại gồm Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng và đại diện các Ban, Bộ, ngành.

Phối cảnh nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại Củ Chi.

Công nhân Nobland trong giờ sản xuất. Ảnh: Lê Tuyết

BẮN CÁ

Công an xã Hòa Quang Bắc cùng quân sự xã lập tức mang theo dụng cụ lên rẫy. Ông Nguyễn Ngọc Tịnh, Trưởng Công an xã Hoà Quang Bắc cho biết khi tiếp cận hai ông Nhanh và Sang đã hôn mê sâu.

Tàu liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Giang Huy

Sau khi cha qua đời năm 2016, Luke quyết định gắn bó với Việt Nam và lấy một cái tên tĩnh Việt – Lực, tiếp tục tìm hiểu các thông tin liên quan đơn vị của cha mình. Việt Nam tiếp tục thực hiện cuộc tìm kiếm nhưng Covid -19 phát, đi lại hạn chế, ông phải tạm dừng kế hoạch. tiền chạy xe tới Bình Mỹ có công thức thu thập dữ liệu, kết hợp các bằng chứng của John cùng với thiết bị hiện đại, Luke đã tìm được súng mà John hay nhắc đến.

\"Tôi đã báo ngay cho John, cảm giác thật hạnh phúc\", Luke nói. tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Xuân Thắng

Sau khi đi lại bình thường, John tốc độ sang Việt Nam và các thành viên trong nhóm đã viết lại hoàn chỉnh báo cáo cho Đại sứ quán Australia. ắc Tân Uyên, Bình Dương.

Tết xong, từ ngày 13 /3, Ban Chỉ đạo 515 Tỉnh Bình Dương (tìm kiếm, quy tập hài cốt học sĩ) tổ chức chuốc kiếm lần thứ 9. Sau hơn 20 ngày, lực lượng đã được phát hiện ở khoảng 20 hài cốt thành các vật phẩm, trong đó một số vật khắc tên lỗ lực của nhiều bên, bồn rửa tập thể đã được tìm thấy, giúp nhiều gia đình đình tìm được thân nhân của mình.

Ngày 26/4, UBND Bình Dương tổ chức truyền điệu 20 thính sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tại Nghĩa trang học sĩ Tỉnh. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Đại sứ quán Australia, cựu binh nước ngoài từng tham chiến ở Việt Nam cùng thân list nhân sĩ. Tại buổi l hơn 20 năm cùng tham gia tìm kiếm.

\" hôm nay Lễ truy điệu, tôi thực sự rất xúc động và thấy công việc mình làm có ý nghĩa\", Luke nó i. , anh dự định tiếp tục hỗ trợ các tổ chức tìm kiếm số một danh sĩ còn lại. Trong khi đó, Brian và John, những cựu binh bị ảnh hưởng bởi trận chiến năm xưa đã có phần nào được an ủi.

Lê Tuyết

  Trở lại thời gianTrở lại thời gian Sao chép liên kết thành công & lần; -->
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.jntdby.net}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.jntdby.net/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Nơi tập hợp tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Nơi tập hợp tin tứcĐã đăng ký Bản quyền