Nơi tập hợp tin tức
vị trí của bạn:Nơi tập hợp tin tức > địa ốc > Việc Biden rút lui tạo ra sự bất ổn về chiến tranh, tranh chấp thương mại và các thách thức chính sách đối ngoại khác

Việc Biden rút lui tạo ra sự bất ổn về chiến tranh, tranh chấp thương mại và các thách thức chính sách đối ngoại khác

thời gian:2024-07-22 21:19:26 Nhấp chuột:84 hạng hai

Khi các nhà lãnh đạo phương Tây vật lộn với các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza, một Trung Quốc quyết đoán hơn ở châu Á và sự trỗi dậy của phe cực hữu ở châu Âu, việc Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden rút khỏi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 đã khiến thế giới phải đối mặt với tình hình khó khăn mang lại sự không chắc chắn lớn hơn.

Trong sự nghiệp chính trị 50 năm của Biden, ông đã thiết lập mối quan hệ cá nhân sâu rộng với nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài, điều mà không có người kế nhiệm tiềm năng nào trong danh sách ứng cử viên Đảng Dân chủ hiện tại có thể sánh bằng. Sau khi anh tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua, những tin nhắn ủng hộ và cảm ơn vì những đóng góp của anh trong nhiều năm qua đã đổ về từ mọi hướng.

Mức độ rộng lớn của những thách thức về chính sách đối ngoại mà tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ phải đối mặt minh họa rõ ràng tầm quan trọng của những gì đang diễn ra ở Washington đối với toàn thế giới. Dưới đây là một số trong những thách thức đó.

Israel

Israel đang phải đối mặt với sự cô lập ngày càng tăng trên toàn cầu do các hoạt động quân sự chống lại Hamas. Với việc Phó Tổng thống Mỹ hiện tại Kamala Harris được coi là người kế nhiệm tiềm năng cho Biden, Israel rất mong muốn hiểu được tác động của việc bà ra ứng cử đối với Israel.

Tờ báo cánh tả Haaretz của Israel đã đăng một bài báo xem xét chi tiết "hồ sơ" ủng hộ Israel của Harris. Các báo cáo chỉ ra rằng cô ấy là “cảnh sát xấu” của Biden và đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Israel vào Gaza. Trong những tháng gần đây, bà thậm chí còn đi xa hơn Biden khi kêu gọi ngừng bắn, lên án việc Israel xâm chiếm Rafah và bày tỏ sự bàng hoàng trước số dân thường thiệt mạng ở Gaza.

Cựu Tổng lãnh sự Israel tại New York, Aaron Pincus, cho biết: “Với việc Biden rút lui, Israel đã mất đi vị tổng thống cuối cùng ủng hộ Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái. Ứng cử viên mới của Đảng Dân chủ sẽ lật đổ tình thế này.”

Ukraina

Bất kỳ ứng cử viên Đảng Dân chủ nào cũng có khả năng tiếp tục hỗ trợ quân sự vững chắc của Biden cho Ukraine. Nhưng tốc độ viện trợ chậm chạp của Hoa Kỳ và những hạn chế sử dụng vũ khí của phương Tây đã khiến Ukraine và châu Âu ngày càng bất mãn với chính quyền Biden.

Sudha David-Wilp, giám đốc văn phòng Berlin của Quỹ Marshall Đức, cho biết: “Hầu hết người châu Âu nhận ra rằng Ukraine sẽ ngày càng trở thành gánh nặng đối với họ,” ông nói: “Mọi người đều đang chuẩn bị cho mọi kết quả có thể xảy ra.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trên mạng xã hội Hãy chiếm đóng đất nước của chúng tôi."

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã hứa sẽ chấm dứt cuộc chiến của Nga với Ukraine trong vòng một ngày nếu ông đắc cử. Điều này làm dấy lên mối lo ngại của người Ukraine vì nó có nghĩa là Nga có thể được phép giữ lại lãnh thổ mà nước này chiếm đóng. Ngoài ra, người đồng hành cùng tranh cử với Trump, Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance, là một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất viện trợ của Mỹ cho Ukraine tại Quốc hội Mỹ, điều này càng làm tăng thêm những rủi ro mà Kyiv phải đối mặt.

马科斯是星期一在向菲律宾国会发表年度国情咨文时作上述表示的。

内塔尼亚胡表示,他将感谢拜登在其整个政治生涯中为以色列所做的一切,并与他讨论包括确保释放加沙的以色列人质、打击巴勒斯坦伊斯兰组织哈马斯以及应对伊朗及其在该地区代理人等问题。

台湾自7月22日开始为期五天、24小时不间断的实兵演习。今年演习取消大部分展示性科目,例如大型火力展示,另为了强化夜战能力,将有夜间演习、日夜连续性演练等内容。

Trung Quốc

Trong những tháng gần đây, cả Biden và Trump đều tìm cách cho cử tri thấy những người có thể đối phó tốt hơn với sức mạnh quân sự ngày càng tăng và thái độ hung hăng của Bắc Kinh, đồng thời bảo vệ các doanh nghiệp và người lao động Mỹ khỏi tác động của hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc. Biden đã tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc và Trump đã cam kết áp thuế 60% đối với tất cả các sản phẩm của Trung Quốc.

Nguyên tắc “Nước Mỹ trên hết” của Trump đã làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh, đồng thời các tranh chấp với đối thủ địa chính trị và gã khổng lồ kinh tế này về thương mại, công nghệ và an ninh vẫn tiếp tục diễn ra trong nhiệm kỳ của Biden.

Phản ứng chính thức của Trung Quốc đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là thận trọng. Tân Hoa Xã chính thức coi việc Biden rút lui là một sự kiện tương đối nhỏ. Hu Xijin, cựu tổng biên tập tờ Global Times do nhà nước điều hành, đã đánh giá thấp tác động của việc Biden rút lui. Ông viết trên Twitter: “Sự thật là bất cứ ai trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ cũng có thể giống nhau”. "

Iran

Khi các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông ngày càng tham gia nhiều hơn vào cuộc chiến giữa Israel và Hamas, Hoa Kỳ đang phải đối mặt với một khu vực hỗn loạn.

Tuần trước, phiến quân Houthi ở Yemen do Iran hậu thuẫn đã tấn công Tel Aviv lần đầu tiên, khiến Israel tiến hành các cuộc tấn công trả đũa ở Yemen đang bị chiến tranh tàn phá. Căng thẳng gia tăng và các cuộc tấn công xuyên biên giới giữa lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon và lực lượng Israel đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực.

Hamas cũng được Iran hỗ trợ. Mặc dù cuộc chiến đã kéo dài 9 tháng nhưng Hamas vẫn tiếp tục tấn công Israel. Cuộc chiến này đã khiến 38.000 người Palestine thiệt mạng và hơn 80% cư dân Gaza phải di dời.

Hoa Kỳ và các đồng minh cáo buộc Iran mở rộng chương trình hạt nhân và làm giàu uranium lên 60%, gần đạt mức cấp độ vũ khí. Năm 2018, Tổng thống Trump khi đó đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, trong khi chính quyền Biden vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc đối với Iran.

Châu Âu và NATO

E-SPORT

Nhiều người châu Âu vui mừng trước việc Trump bị lật đổ sau nhiều năm chê bai EU và làm suy yếu NATO. Việc Trump dường như coi thường các đồng minh châu Âu trong cuộc tranh luận tổng thống tháng trước đã không làm dịu đi những lo ngại đó.

Ngược lại, Biden ủng hộ việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và EU.

Sau khi Biden quyết định rút lui khỏi cuộc bầu cử, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk gọi lựa chọn của ông là "có lẽ là quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời ông". Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết ông tôn trọng "các quyết định của Biden dựa trên những gì ông tin là có lợi nhất cho người dân Mỹ".

Thủ tướng Ireland Simon Harris cũng bày tỏ tình cảm với Biden, gọi ông là "người Mỹ kiêu hãnh mang tâm hồn Ireland"..

Các nhà phân tích cho rằng cuộc bầu cử tổng thống này là chìa khóa để xác định liệu NATO có thể tiếp tục hỗ trợ Ukraine và kiềm chế tham vọng của các quốc gia độc tài khác hay không.

Mexico

Trong những năm gần đây, mối quan hệ chặt chẽ giữa Mexico và Hoa Kỳ đã thu hút sự chú ý do những khác biệt về thương mại, năng lượng và biến đổi khí hậu. Kể từ khi Tổng thống Andrés Manuel López Obrador nhậm chức vào năm 2018, hai nước đã tìm thấy điểm chung về vấn đề nhập cư - trong đó Mexico tăng cường vượt biên của người di cư. Khó tiếp cận biên giới Hoa Kỳ, trong khi Mỹ không thúc ép các vấn đề khác.

Chính quyền López Obrador đã duy trì chính sách này trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump và mở rộng nó sang nhiệm kỳ tổng thống của Biden.

Thứ Sáu tuần trước, tổng thống Mexico gọi Trump là "bạn" và cho biết ông sẽ viết thư cảnh báo Trump không hứa đóng cửa biên giới hay đổ lỗi cho người nhập cư mang ma túy vào Hoa Kỳ.

(Bài viết này đề cập đến báo cáo của Associated Press.)

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.jntdby.net}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.jntdby.net/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Nơi tập hợp tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Nơi tập hợp tin tứcĐã đăng ký Bản quyền