Nơi tập hợp tin tức
vị trí của bạn:Nơi tập hợp tin tức > Tài chính > Từ sông Nile đến sông Hoàng Phố: Trung Quốc và Ai Cập khởi động đối thoại văn minh “đỉnh kim tự tháp”

Từ sông Nile đến sông Hoàng Phố: Trung Quốc và Ai Cập khởi động đối thoại văn minh “đỉnh kim tự tháp”

thời gian:2024-07-18 13:36:08 Nhấp chuột:70 hạng hai

  “Ở Saqqara, nơi có giấc ngủ vĩnh hằng ở Ai Cập, chúng tôi bị kéo xuống một ngôi mộ trục dài hàng chục mét...Trong số hàng chục chiếc quan tài xếp chồng lên nhau, tôi có thể nhìn thấy chúng Nhìn thoáng qua, đứng trong phòng triển lãm "Bí ẩn Saqqara" ở "Đỉnh kim tự tháp" ở Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải là "Quan tài mặt xanh" cực kỳ tinh xảo và hoàn chỉnh, Xue Jiang, một nhà nghiên cứu tại Lịch sử Nghệ thuật Thế giới. Viện, nói với các phóng viên Tân Hoa Xã rằng nhóm khảo cổ chung Trung Quốc-Ai Cập đã phát hiện ra "quan tài mặt xanh" rất được mong đợi tại Saqqara, một địa điểm khảo cổ Ai Cập thu hút sự chú ý toàn cầu.

Vào ngày 17 tháng 7, khán giả xem trước đã đến thăm tượng bán thân của Akhenaten trong khu triển lãm "Kỷ nguyên Tutankhamun". Bộ ảnh này đều do phóng viên Tân Hoa Xã Liu Ying chụp

  Giao hàng trực tiếp từ Saqqara đến Thượng Hải: chuyến du hành xuyên thời gian và không gian của "quan tài mặt xanh"

 &emsp Chiếc quan tài hình người được sơn vẽ này thuộc thời kỳ cuối Ai Cập đã được xác định là di tích văn hóa từ năm 664 trước Công nguyên đến năm 332 trước Công nguyên. "Quan tài mặt xanh" dài khoảng 1,9 mét, rộng 60 cm, là hình ảnh ba chiều của một người đã khuất với khuôn mặt được sơn màu xanh đậm và ánh mắt sắc bén. nhiều lớp trên ngực và là biểu tượng của cái chết. Và Osiris, vị thần phục sinh, thể hiện địa vị cao quý của mình.

Thơ Săn CáWG

  “Tôi đã bị sốc và phấn khích ngay từ cái nhìn đầu tiên.” Xue Jiang nói.

  Từ bờ sông Nile đến bờ sông Hoàng Phố, chuyến du hành xuyên thời gian của di tích văn hóa Ai Cập cổ đại này đánh dấu một bước đột phá lớn trong lĩnh vực khảo cổ học Trung Quốc-Ai Cập và nghiên cứu di tích văn hóa - nhóm khảo cổ chung Trung-Ai Cập Các kết quả khai quật khảo cổ mới nhất ở Saqqara, làm tài liệu trực tiếp cho nghiên cứu Ai Cập, đã được vận chuyển trực tiếp từ địa điểm khảo cổ đến Bảo tàng Thượng Hải để trưng bày, hoàn thành "lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng" của chúng. thế giới.

  Saqqara, cách Cairo khoảng 30 km, là một nghĩa trang hoàng gia lớn ở Ai Cập cổ đại. Năm 2020, những khám phá khảo cổ mới ở Saqqara, bao gồm tàn tích của Đền thờ Nữ thần Mèo được xây dựng vào năm 600 trước Công nguyên, xác ướp mèo và nhiều di tích văn hóa, được liệt kê là một trong "mười khám phá khảo cổ học hàng đầu trên thế giới" năm đó.

  Vào ngày 17 tháng 7, triển lãm "Đỉnh kim tự tháp" do Bảo tàng Thượng Hải và Hội đồng Di tích Văn hóa Tối cao Ai Cập phối hợp tổ chức đã chính thức ra mắt 788 di tích văn hóa từ Ai Cập và Trung Quốc cổ đại. các di tích văn hóa được trưng bày trong Bảo tàng Thượng Hải "Sự va chạm của các mật mã văn minh" trong phòng triển lãm. Nhiều di tích văn hóa quý giá được khai quật từ tàn tích của Đền thờ Nữ thần Mèo đang toát lên vẻ quyến rũ quyến rũ trong phòng triển lãm Shanghai Expo.

Thơ Săn CáWG

  "Thông thường, các di tích văn hóa được khai quật từ các cuộc khai quật khảo cổ sẽ được bàn giao cho bảo tàng sau khi nghiên cứu học thuật hoàn tất và bảo tàng sẽ trưng bày chúng. Xuất phát từ sự tin tưởng lẫn nhau và tình bạn giữa hai bên Các bên, Trung Quốc và Ai Cập cùng hợp tác khảo cổ học và Giám tuyển đã phá vỡ quy tắc này", Chu Xiaobo, giám đốc Bảo tàng Thượng Hải cho biết.

  Theo quan điểm của Chu Xiaobo, đây là triển lãm Ai Cập cổ đại được giám tuyển độc lập đầu tiên của Trung Quốc và nó cũng sẽ trở thành một bước ngoặt quan trọng trong nghiên cứu Ai Cập học trên thế giới. Sự hiểu biết độc đáo của các học giả Trung Quốc về nền văn minh Ai Cập cổ đại đã đưa vào nghiên cứu Ai Cập học một góc nhìn chưa từng có.

Bức tượng Tháp Menep được chụp ở cổng phía nam của Bảo tàng Quảng trường Nhân dân Thượng Hải vào ngày 17 tháng 7. Đây là lần đầu tiên Shanghai Expo đưa các di tích văn hóa ra trưng bày ngoài trời.

  Học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh: Các nền văn minh cổ đại được “Kết nối”

  Triển lãm “Đỉnh kim tự tháp” do Bảo tàng Thượng Hải tổ chức là một Thuộc sở hữu nhà nước Lần đầu tiên, bảo tàng hợp tác với chính phủ Ai Cập để giải thích toàn diện nền văn minh Ai Cập cổ đại và giới thiệu những khám phá khảo cổ học mới nhất của họ. Toàn bộ triển lãm kéo dài trong 13 tháng và sẽ kéo dài đến ngày 17 tháng 8 năm 2025. Triển lãm được chia thành ba phần: "Vương quốc của các Pharaoh", "Bí ẩn Saqqara" và "Thời đại Tutankhamun", kể câu chuyện về nền văn minh Ai Cập cổ đại một cách toàn cảnh. Yan Haiying, người phụ trách chính của “Top of the Pyramid” và là giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, cho biết: “Một cuộc triển lãm kể về lịch sử cô đọng của nền văn minh Ai Cập cổ đại”.

  Trung Quốc và Ai Cập đều là những nền văn minh cổ đại có lịch sử lâu đời và di tích văn hóa rộng lớn. Phạm vi thời gian của nền văn minh Ai Cập cổ đại là từ năm 3000 trước Công nguyên đến năm 30 trước Công nguyên và phạm vi không gian gần tương đương với Ai Cập ngày nay. Là một nền văn minh sơ khai phát triển cao, nền văn minh Ai Cập cổ đại có những đặc điểm riêng biệt. Do khí hậu khô và sa mạc xung quanh, Ai Cập cũng là một trong những nền văn minh cổ đại có di tích vật chất phong phú nhất. Các viện bảo tàng trên khắp thế giới lưu giữ hàng triệu hiện vật Ai Cập, hàng triệu giấy cói, bộ sưu tập nghệ thuật tượng hình khổng lồ cũng như các động vật và xác ướp linh thiêng.

  Tuy nhiên, các cuộc triển lãm trước đây về di tích văn hóa Ai Cập cổ đại được tổ chức tại Trung Quốc về cơ bản hoàn toàn là "triển lãm đóng hộp" được nhập khẩu và thiếu tính chất hàn lâm. Các cuộc triển lãm di tích văn hóa Ai Cập cổ đại được tổ chức ở thế giới phương Tây hầu hết là các cuộc triển lãm theo phong cách cảnh tượng tập trung vào xác ướp và các phong tục lăng mộ khác. Việc giới thiệu và giải thích về nền văn minh Ai Cập cổ đại thường hời hợt hoặc thậm chí thiên vị.

  “Người Trung Quốc có thể có ấn tượng mạnh mẽ khi họ nhìn vào các di tích văn hóa Ai Cập cổ đại.” Yan Haiying đã đưa ra một ví dụ. Trung Quốc cổ đại và Ai Cập cổ đại đều có nền văn hóa nông nghiệp và sông nước. có nhiều điểm tương đồng. Ở góc độ vĩ mô, có vũ trụ học và niềm tin triết học về “sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, cầu phúc ở thế giới bên kia”, đều theo đuổi một trật tự quốc gia “thống nhất”, thích sống hòa hợp với thiên nhiên từ góc độ vi mô; Từ góc nhìn, các thành tựu văn hóa, nghệ thuật cũng bổ sung cho nhau, trong đó có đầy đủ các chữ tượng hình tưởng tượng, các bình thờ nghi lễ được chạm khắc cầu kỳ, v.v.

  Có một bức tượng hình người trong phòng triển lãm, mô tả một người ghi chép Ai Cập cổ đại. Anh ta nghiêng người về phía trước, cầm một cây viết trong tay, vẻ mặt tập trung và sống động. Có hai vị thần trí tuệ đang đợi bên cạnh. Các di tích văn hóa tuy nhỏ bé nhưng phản ánh quan niệm giáo dục của hai nền văn minh cổ đại Trung Quốc và Ai Cập rằng “cái gì cũng kém, chỉ có đọc là cao hơn”.

  “Hai nền văn minh cổ đại giống như 'anh chị em cùng chủng tộc', suy nghĩ của họ rất giống nhau và cảm xúc của họ rất gắn kết với nhau."

  Nhìn lại lịch sử, nghiên cứu Ai Cập học của Trung Quốc đã nảy mầm vào cuối triều đại nhà Thanh. Duan Fang, một nhà sử thi và nhà sưu tập vào cuối thời nhà Thanh, đã mua được một số lượng đáng kể các di tích văn hóa Ai Cập cổ đại ở Cairo. Ông đặc biệt bị cuốn hút bởi chữ viết của người Ai Cập cổ đại. Ông đã khắc các chữ tượng hình lên các tấm đá, viết chữ khắc và phần tái bút rồi đưa cho bạn bè của mình xem. Điều này đã tạm thời gây ra “cơn sốt Ai Cập” trong thế giới văn học. Xia Nai, một trong những người sáng lập khảo cổ học Trung Quốc, cũng có mối liên hệ không thể tách rời với nền văn minh Ai Cập cổ đại. Ông đã tham gia khai quật khảo cổ học ở Ai Cập và để lại những cuốn nhật ký khảo cổ học quý giá của Ai Cập.

  "Là hậu duệ của các nền văn minh cổ đại, mối quan tâm và điểm tiếp cận của người dân Trung Quốc đối với nền văn minh Ai Cập cổ đại đương nhiên rất khác so với những người ở phương Tây." Yan Haiying nói rằng "Top of the." Triển lãm Kim tự tháp" là một điểm khởi đầu khác mở ra cơ hội cho người Trung Quốc nghiên cứu Ai Cập học. Tôi tin rằng sẽ có nhiều người trẻ Trung Quốc tham gia vào thế giới nghiên cứu Ai Cập học, va chạm với các nền văn minh cổ đại từ góc nhìn phương Đông và khám phá những bí ẩn chưa được giải đáp của " Vương quốc của Pharaon".

Vào ngày 16 tháng 7, tại khu vực triển lãm "Vương quốc của các Pharaoh", giới truyền thông đã xem trước những chiếc mặt nạ xác ướp nữ.

  Từ sông Nile đến sông Hoàng Phố: chạy theo cả hai hướng để làm sâu sắc thêm tình bạn

  Tại phòng triển lãm thứ hai của "Đỉnh kim tự tháp" " - "Saqqara" "Bí ẩn", hơn 400 hiện vật Ai Cập cổ đại mới được khai quật từ Saqqara đã ra mắt thế giới.

  Phòng triển lãm này cũng giới thiệu những thành tựu chính của khảo cổ học chung Trung Quốc-Ai Cập trong những năm gần đây. Theo báo cáo, dự án khảo cổ chung Trung Quốc-Ai Cập bắt đầu vào năm 2018. Tại khu vực đền Karnak danh giá, các nhà khảo cổ Trung Quốc và Ai Cập đã cùng nhau làm việc để hồi sinh tàn tích của ngôi đền Mentu đã chìm trong cát bụi hơn 3.000 năm.

  Cách đây không lâu, dự án nghiên cứu và khảo sát kỹ thuật số Trung Quốc-Ai Cập về các di tích văn hóa mới được khai quật ở Saqqara đã được triển khai ở Ai Cập. Dự án này chủ yếu là quét kỹ thuật số, chụp ảnh, sắp xếp và nghiên cứu hàng ngàn quan tài xác ướp hình người được khai quật từ địa điểm Saqqara và hỗ trợ khôi phục bức tượng Ramses II trong Đền Karnak ở Ai Cập.

  "Saqqara là khu lăng mộ của Memphis, thủ đô sớm nhất của Ai Cập cổ đại. Đây cũng là thánh địa nơi người Ai Cập cổ đại tôn trọng văn hóa truyền thống của họ trong thời kỳ ngoại bang cai trị Xue Jiang cho biết: Đây là điểm khởi đầu và kết thúc lịch sử của Ai Cập cổ đại. Sự tham gia sâu sắc của Trung Quốc vào dự án khảo cổ Saqqara, thu hút sự chú ý của toàn cầu, chắc chắn có ý nghĩa to lớn.

当地官员表示,经警方排查,车内未发现爆炸物,所有伤者均为咖啡馆顾客。

  最新报告显示,5个辖区经济活动水平持平或下降,比上次调查增加3个辖区;7个辖区经济保持增长。

最后,中美学生合唱《歌声与微笑》,“请把我的歌带回你的家”成为中美青少年对彼此最美好的祝福和期待。

  Xue Jiang cho biết khảo cổ học chung Trung Quốc-Ai Cập đã tận dụng "nền tảng văn hóa chung của cả hai bên và sự dẫn đầu về công nghệ của Trung Quốc" và đã phát triển rất thuận lợi cho đến nay, hàng nghìn hiện vật. đã được phát hiện ở Saqqara. Trong tương lai, tất cả các quan tài xác ướp sẽ được số hóa và nghiên cứu, đồng thời cơ sở dữ liệu về di tích văn hóa sẽ được xây dựng để chia sẻ trên toàn cầu. . Nó được kỳ vọng sẽ làm phong phú thêm nền Ai Cập của thế giới, đặc biệt là nội dung học tập về quan tài.

  "Ở Saqqara, nhiệt độ sa mạc là 47 độ C, trong khi nhiệt độ trong lăng mộ lên tới 70 độ C. Để đảm bảo an toàn, nhóm khảo cổ Trung Quốc chỉ có thể làm việc 4 giờ mỗi ngày, thậm chí rất khó bị say nắng. Hiện tại, một phần công việc đã hoàn thành, chúng tôi sẽ đợi đến tháng 11 hoặc tháng 12 để quay lại Ai Cập tiếp tục công việc khảo cổ.

  Trong lịch làm việc của nhóm khảo cổ Trung Quốc còn có dự án kim tự tháp Abu Sir, đền Luxor và dự án nghiên cứu số hóa quan tài của tất cả các bảo tàng ở Ai Cập đang "xếp hàng chờ" …Do số lượng di tích văn hóa Ai Cập lớn bất thường, các nhà khảo cổ học Trung Quốc phải nỗ lực hết sức. Xue Jiang mỉm cười nói: "Tôi e rằng lịch làm việc suốt đời của tôi đã kín rồi."

  Từ sông Nile đến bờ sông Hoàng Phố, Sự va chạm của hai nền văn minh cổ đại Trung Quốc và Ai Cập đang khuấy động lượng giao thông khổng lồ. Vé đặt mua sớm cho "Đỉnh kim tự tháp: Triển lãm văn minh Ai Cập cổ đại" của Bảo tàng Thượng Hải đã được bán vào ngày 20 tháng 5 và tất cả 200.000 vé đặt mua sớm đã được bán hết chỉ sau 30 ngày.

  “Đây là sự gấp rút hai chiều.” Chu Xiaobo nói rằng các tổ chức di tích văn hóa Trung Quốc và Ai Cập cũng sẽ hợp tác cùng nhau để thúc đẩy và đưa ra các kế hoạch mới cũng như tầm nhìn mới cho khảo cổ học chung.

  Mohammed Ismail Khalid, Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao của Ai Cập, cho biết triển lãm “Đỉnh kim tự tháp” thể hiện vẻ huy hoàng của nền văn minh Ai Cập cổ đại và bản chất đa diện của xã hội Ai Cập . Trong những năm gần đây, Ai Cập và Trung Quốc đã ký một loạt thỏa thuận trao đổi di tích khảo cổ và văn hóa và sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác và làm sâu sắc thêm tình hữu nghị. Ông hy vọng rằng “tất cả các vật trưng bày có thể biến thành đại sứ văn hóa của Ai Cập, mời người dân Trung Quốc đến Ai Cập để tự mình trải nghiệm nền văn minh tráng lệ.” (Phóng viên Sun Liping và Ding Ting)

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.jntdby.net}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.jntdby.net/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Nơi tập hợp tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Nơi tập hợp tin tứcĐã đăng ký Bản quyền