Nơi tập hợp tin tức
vị trí của bạn:Nơi tập hợp tin tức > Tin tức > Quan sát quốc tế|Vụ ám sát thủ lĩnh Hamas tạo thêm một biến số khác cho tình hình khu vực

Quan sát quốc tế|Vụ ám sát thủ lĩnh Hamas tạo thêm một biến số khác cho tình hình khu vực

thời gian:2024-07-31 18:19:34 Nhấp chuột:177 hạng hai

  Xinhua News Agency, Tehran/Jerusalem, ngày 31 tháng 7, Tiêu đề: Vụ ám sát thủ lĩnh Hamas đã làm gia tăng tình hình trong khu vực.

   Phóng viên Tân Hoa Xã

  Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran xác nhận vào ngày 31 rằng Ismail Haniyeh, lãnh đạo Cục Chính trị của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas), đã bị ám sát ở Tehran, nơi thủ đô của Iran vào sáng sớm cùng ngày. Cho đến nay, chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ ám sát.

  Các nhà phân tích chỉ ra rằng người ngoài suy đoán rằng vụ ám sát Haniyeh rất có thể do Israel thực hiện. Vụ việc có thể gây ra phản ứng dây chuyền ở Trung Đông, ảnh hưởng lớn đến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông. Dải Gaza và có tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza. Tình hình an ninh khu vực đã mang lại nhiều biến động hơn.

  Nhiều bên đã lên án vụ ám sát

   Iran tuyên bố rằng họ đang điều tra vụ việc và kết quả điều tra sẽ sớm được công bố. Theo báo cáo, Haniyeh lần này đã đến Tehran để tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Iran Pezeshizyan được tổ chức vào chiều 30. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết Haniyeh đã bị tấn công tại nơi ở của ông ở Tehran và một trong những vệ sĩ của ông cũng bị giết.

  Hamas đã đưa ra tuyên bố lên án vụ tấn công Haniya là một "hành động hèn nhát" và thề sẽ trả thù kẻ tấn công. Sami Abu Zuhri, một quan chức cấp cao của Hamas, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng vụ ám sát là một "sự leo thang nghiêm trọng".

  Tổng thống Palestine Abbas lên án mạnh mẽ vụ ám sát và kêu gọi tất cả các bên duy trì sự đoàn kết, kiên nhẫn và kiên quyết chống lại sự chiếm đóng của Israel. Các phe phái Bado cũng đã kêu gọi đình công và biểu tình rầm rộ.

  Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói rằng vụ việc là "một vụ giết người chính trị hoàn toàn không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến căng thẳng leo thang hơn nữa." Mohammed Ali Houthi, Chủ tịch "Hội đồng cách mạng tối cao" của lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen, nói rằng việc nhắm mục tiêu vào Haniya là một "tội ác khủng bố ghê tởm". Theo truyền thông đưa tin, các cơ quan an ninh Iran sẽ tổ chức một cuộc họp để thảo luận về cách ứng phó với vụ việc.

  CNN đưa tin rằng người phát ngôn của Nhà Trắng nói rằng Hoa Kỳ đã biết về tin tức về vụ ám sát Haniya ở Iran nhưng từ chối bình luận.

  Vào ngày 2 tháng 1 năm nay, Israel đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công văn phòng Hamas ở ngoại ô phía nam Beirut, thủ đô Saleh Aluri, phó chủ tịch Cục Chính trị Hamas và những người khác. 6 người đã chết.

  Israel vẫn chưa phản hồi

  Theo nhiều báo cáo trên các phương tiện truyền thông, quân đội Israel vẫn chưa phản hồi về vụ ám sát Haniyeh. Theo truyền thông Israel, văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã yêu cầu các thành viên nội các không bình luận về vấn đề này.

  The Washington Post và các phương tiện truyền thông khác phân tích rằng Israel thường không đưa ra bất kỳ thông báo nào sau khi thực hiện các cuộc tấn công hoặc ám sát ở các nước trong khu vực. Sau vụ ám sát Haniyeh, Israel vẫn tiếp tục giữ im lặng thông lệ này.

  委内瑞拉国家选举委员会29日凌晨宣布,大爱国联盟候选人、现任总统马杜罗再次当选委内瑞拉总统。根据委内瑞拉宪法,他将于2025年1月10日宣誓就职,开启新任期。分析人士认为,马杜罗胜选后将推动国家经济转型,但主要面临应对外部制裁施压和提振经济民生两方面挑战。

  当月工矿业出货指数环比下降4.3%至99.4,且15个行业出货指数均为负增长,运输机械工业、生产用机械工业等降幅较大。此外,当月库存指数环比下降0.6%至102.7。

印度国家灾害响应部队表示,目前救援行动仍在进行中,正尝试利用搭设临时桥梁和空中侦察等方式开展救援。

日本央行在声明中表示,从实现2%的物价上涨目标的可持续性和稳定性来看,“调整金融宽松程度是适当的”。如果经济和物价按预期发展,央行将“继续提高政策利率,并调整金融宽松程度”。

BẮN CÁ

  Yonatan Freeman, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Do Thái ở Jerusalem, nói với Tân Hoa Xã rằng quân đội Israel sẽ "nhắm mục tiêu tiêu diệt có chủ đích" các chiến binh Hamas, đặc biệt là các lãnh đạo cấp cao. được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay và nó ngày càng trở nên rõ ràng.

  Niu Xinchun, giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Ả Rập Trung Quốc tại Đại học Ninh Hạ, phân tích rằng Haniyeh đã hoạt động ở Doha, thủ đô của Qatar, trong một thời gian dài. đạt đến một sự hiểu biết ngầm nhất định Trong thời gian Haniyeh ở Qatar, Israel không thể làm gì được. Chuyến đi gần đây của Haniyeh tới Tehran đã tạo cơ hội cho Israel hành động.

  Treta Parsi, người đồng sáng lập Viện nghiên cứu chính sách Quincy của Mỹ, tin rằng Israel có thể có ý định làm sâu sắc thêm mối quan hệ thù địch giữa Hoa Kỳ và Iran. Parsi nói trên mạng xã hội rằng nếu thực sự Israel đã ám sát Haniyeh khi Perzechityan nhậm chức, "thì Israel đã giết chết viễn cảnh Perzechityan cố gắng duy trì liên lạc ngoại giao với Hoa Kỳ."

  Các cuộc đàm phán ngừng bắn thậm chí còn trở nên khó khăn hơn

   Các cuộc đàm phán giữa người Palestine và Israel về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và việc thả những người bị giam giữ đã diễn ra được vài tháng nhưng cho đến nay vẫn chưa có tiến triển thực sự nào. Các nhà phân tích tin rằng cái chết của Haniyeh trong vụ tấn công này có thể khiến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza đi vào bế tắc.

  Trang web tin tức Axios của Hoa Kỳ đưa tin rằng Haniyeh phụ trách các vấn đề quan hệ quốc tế của Hamas và đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza.

  Haniya đã tới Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm nay để thảo luận về các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Haniyeh từng trình bày chi tiết về các yêu cầu đàm phán của Hamas, cụ thể là lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, việc Israel rút quân, cho phép người Palestine di tản trở về nhà của họ và cho phép viện trợ nhân đạo không bị cản trở vào Dải Gaza.

  Vào tháng 4 năm nay, bảy người con cháu của Haniyeh đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel ở phía bắc Dải Gaza. Haniyeh nói với giới truyền thông vào thời điểm đó rằng kể từ khi xung đột Palestine-Israel nổ ra, khoảng 60 người thân của ông đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của quân đội Israel, nhưng điều này sẽ không làm thay đổi quan điểm của Hamas đối với các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza..

  Niu Xinchun tin rằng cuộc tấn công này sẽ mang lại nhiều bất ổn hơn cho các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza và kết quả là Hamas có thể rút khỏi các cuộc đàm phán. Ngoài ra, Israel gần đây đã tiến hành các cuộc không kích vào Yemen và Lebanon, đồng thời tiêu diệt chỉ huy quân sự và người đứng đầu các lực lượng chiến lược của Hezbollah.

  Ngày nay, tác động lan tỏa của vòng xung đột mới giữa Palestine-Israel ngày càng trở nên rõ ràng, ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trong khu vực như Lebanon, Syria và Iraq. Wali Nasr, giáo sư về Trung Đông và các vấn đề quốc tế tại Đại học Johns Hopkins ở Hoa Kỳ, chỉ ra rằng hai vụ ám sát gần đây, một ở Beirut, Lebanon và một ở Tehran, không chỉ giết chết cơ hội ngừng bắn ở Dải Gaza nhưng cũng có thể đẩy Trung Đông vào một cuộc chiến tranh khu vực thảm khốc.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.jntdby.net}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.jntdby.net/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Nơi tập hợp tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Nơi tập hợp tin tứcĐã đăng ký Bản quyền