Nơi tập hợp tin tức
vị trí của bạn:Nơi tập hợp tin tức > du lịch > Khi Đảng Cộng sản thắt chặt kiểm soát, con đường làm giàu ngày càng thu hẹp. Người dân Trung Quốc nhắm đến sự bất công của hệ thống và sự quản lý tồi tệ của Tập Cận Bình.

Khi Đảng Cộng sản thắt chặt kiểm soát, con đường làm giàu ngày càng thu hẹp. Người dân Trung Quốc nhắm đến sự bất công của hệ thống và sự quản lý tồi tệ của Tập Cận Bình.

thời gian:2024-07-28 16:58:42 Nhấp chuột:126 hạng hai
Auckland — 

Nền kinh tế nghèo nàn và khó kiếm tiền là lỗi của ai? Dù là cuộc khảo sát của một tổ chức tư vấn Mỹ hay cuộc phỏng vấn của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, rõ ràng là so với trước đây, câu trả lời giờ đây đã thay đổi đáng kể.

Thời kỳ đầu cầm quyền của Tập Cận Bình, người ta chỉ trích chính mình nhiều hơn. Tôi không có khả năng lắm sao? Tôi chưa cố gắng đủ sao? Có phải vì tôi có tính cách xấu chăng?

Khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba của Tập Cận Bình, nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn nghiêm trọng và áp lực chính trị tiếp tục gia tăng. Ngày càng nhiều người dân Trung Quốc chọn cách không chỉ trích bản thân một cách gay gắt. Nhiều người được phỏng vấn cho biết: Đó là vấn đề chính sách, vấn đề hệ thống và vấn đề của Tập Cận Bình.

Câu trả lời là hiển nhiên. Ngay cả khi so sánh với hơn mười năm trước, người Trung Quốc dường như không còn lương thiện và dễ bị bắt nạt. Nhưng một hậu duệ của Thầy Pao nói với VOA: Người Trung Quốc có can đảm chọn cách tự sát, nhưng họ không có máu để chống lại đảng cầm quyền Trung Quốc.

美国前总统、共和党总统候选人特朗普最近在接受媒体采访时表示,台湾抢走了美国所有芯片生意,美国不应该让这种事情发生。他说,美国过去制造自己的芯片,如今90%的芯片都是台湾做的,美国应该阻止台湾并征收关税。

黄英贤是在东南亚国家联盟(ASEAN,东盟)外长会议做出上述表示。她说,缅甸这个饱受战争蹂躏的国家目前的局势“不可持续”,并敦促统治该国的将军们信守承诺,遵循东盟五点共识和平计划。

据福建省防汛办统计,截至星期五下午6时,这场风暴已造成福建76.69万人受灾,其中位于危险区域的群众有30.42万人被转移。据中国官媒新华社星期六报道,福建有11条河流发生超警、超保洪水,超警幅度0.06米至1.86米。

国际奥委会在其韩语官方社交平台X上发表声明称:“我们对开幕式转播中介绍韩国队时发生的错误深表歉意。”

联邦调查局在一份声明中表示:“击中前总统特朗普耳朵的是一颗子弹,无论是完整的或碎裂成小片,都是从已故袭击者的步枪中所射出。”

Cuộc tranh luận gia đình giữa con cháu của Anh Pao

Mọi người đều đồng thuận rằng kiếm tiền rất khó khăn. Các gia đình khác nhau có quan điểm khác nhau về lý do tại sao khó kiếm tiền và ngay cả cùng một gia đình cũng có thể có những bất đồng. Ông Qiang, người một tỉnh miền Tây Trung Quốc, làm việc trong ngành xây dựng, chia sẻ kinh nghiệm của mình với VOA.

Ông cố của ông Qiang là người chỉ đạo địa phương. Duo Ye là anh trai hàng đầu của Pao Brother Society, một tổ chức bí mật tư nhân hoạt động ở thời nhà Thanh và Trung Hoa Dân Quốc.

"Vì lý do này mà gia đình chúng tôi luôn bị đối xử bất bình đẳng. Ông nội, cha tôi và tôi đều không thích Đảng Cộng sản," ông Qiang nói với VOA.

Nhưng về việc tại sao anh không kiếm được tiền thì người nhà lại có quan điểm khác nhau: “Bố, mẹ và anh họ đều cho rằng tôi không đủ năng lực hoặc tính cách xấu. và ở Trung Quốc Họ được gọi là tầng lớp trung lưu Nhưng trong mắt tôi, với tư cách là một người sáng suốt hoặc hiểu biết, việc không thể kiếm được nhiều tiền là do môi trường chung và cơ cấu chính trị trong nước gây ra.

Ông Qiang từng khao khát quyền tự do làm giàu. Ông tin rằng các chính sách chính thức đã tạo ra những thay đổi. “Năm 2012, bố tôi mua một chiếc xe ben SINOTRUK Ace nhãn hiệu màu xanh và dùng để vận chuyển đất, đá đến công trường. Khi đó, ông chủ sẽ đổ xăng và sửa chữa xe nếu có vấn đề gì. kiếm được lợi nhuận trong một tháng là 12.000. Vì kinh doanh tốt nên gia đình tôi dự định cuối năm sẽ mua cho tôi một chiếc ô tô khác. Tuy nhiên, do khủng hoảng môi trường vào năm 2017 nên tôi phải ra ngoài làm việc khoảng một năm. , và bố tôi cũng đã bán chiếc xe đó "

Ông cho biết do xu hướng bảo vệ môi trường trong năm 2017, hơn 20.000 nhà máy sản xuất đồ nội thất tư nhân vừa và nhỏ đã đóng cửa chỉ riêng ở thành phố quê hương ông. “Bảo vệ môi trường có lợi cho đất nước và người dân, nhưng chính sách này đã được thực hiện. quá vội vàng, và trong quá trình thực hiện Có rất nhiều hoạt động thu lợi nhuận không công bằng, theo tôi là lãng phí nhân lực, tiền bạc và được thiết kế đặc biệt để lừa gạt người dân. Một thanh niên cạnh nhà tôi đang điều hành một nhà hàng, và anh ta đã bị như vậy. cũng được cục bảo vệ môi trường yêu cầu chế tạo một thứ tương tự như máy thu gom ô nhiễm không khí và anh ta phải mua nó từ một thương gia được chỉ định, nó có giá 200.000 nhân dân tệ, nhưng trên thực tế, những thương gia bình thường có thể làm được với giá 200.000 đến 30.000 nhân dân tệ ”.

Sau khi nghĩ rằng mình đã mất cơ hội ở Trung Quốc, ông Qiang đã hai lần đi làm việc ở nước ngoài thông qua một công ty lao động: “Một công nhân nhỏ phải trả 300 đến 400 nhân dân tệ một ngày, và 500 đến 600 nhân dân tệ một ngày cho một công nhân.” Công nhân trung bình tuy vất vả nhưng cũng đỡ hơn ở nhà.” “Hiện tại anh ấy đang ở Trung Quốc, đang chờ cơ hội tiếp theo để đi làm việc ở nước ngoài.

“Tập Cận Bình là kẻ rắc rối nhất”

Quan viên ngay thẳng khó giải quyết việc nhà. Nhưng số liệu cho thấy ông Qiang là người “sáng suốt” và có nhiều lý do để giành chiến thắng trong các cuộc tranh luận gia đình. Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn ở Washington, một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2023 cho thấy trong số các yếu tố dẫn đến nghèo đói, ngày càng nhiều người Trung Quốc tin rằng yếu tố cá nhân không còn quan trọng.

Theo báo cáo này, sự bất bình đẳng về cơ hội và sự bất công trong hệ thống kinh tế lần lượt xếp thứ nhất và thứ ba. Trong các cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào năm 2014, 2009 và 2004, sự bất bình đẳng về cơ hội lần lượt xếp thứ 4, 5 và 6, và hệ thống kinh tế không công bằng lần lượt xếp thứ 9, 10 và 6.

Báo cáo cũng cho thấy trong 20 năm qua, thiếu năng lực và không đủ nỗ lực luôn nằm trong số 3 yếu tố hàng đầu dẫn đến nghèo đói. Tuy nhiên, cuộc khảo sát năm 2023 cho thấy nhận thức của người dân Trung Quốc đã thay đổi và tình trạng thiếu năng lực cũng đã thay đổi. Xếp thứ 6 nhưng không chăm chỉ để đứng thứ 5. Tính cách xấu tụt từ vị trí thứ tư năm 2004 xuống vị trí thứ bảy năm 2023.

Không còn chỉ trích bản thân nữa, dường như đã có thể khơi dậy đủ tiếng vang. Một đạo diễn phim ngắn đang hoạt động ở Bắc Kinh, Quảng Đông và những nơi khác nói với VOA: “Đảng Cộng sản kiểm soát quá nhiều, khiến những người vô danh như tôi, và tất nhiên là nhiều người trẻ, mất đi cơ hội được nổi tiếng. Các video ngắn Douyin đã trở nên phổ biến. phải nắm quyền kiểm soát khi ngày càng có nhiều đạo diễn phim ngắn tham gia các liên hoan phim nước ngoài và thị trường phim ngắn đang bùng nổ nên họ phải nắm quyền kiểm soát - đây là sức ì của họ."

Đạo diễn đề cập rằng Cục Quản lý Điện ảnh Nhà nước Trung Quốc đã ban hành các yêu cầu mới vào đầu tháng 7. Để phim ngắn tham gia các liên hoan phim ở nước ngoài, đơn vị sản xuất trong nước đầu tiên hoặc pháp nhân gửi triển lãm phải đăng ký với Cục Quản lý Phim Nhà nước. “Mặc dù là hồ sơ nhưng họ rất nghiêm ngặt. Có lẽ kịch bản cần phải được xem xét lại.”

Một nhân viên truyền thông cấp cao giấu tên nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng nỗ lực cá nhân không thể đánh bại được bức màn sắt chính trị. Khi Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào lên nắm quyền, thực ra mọi người đều không hài lòng, nhưng nếu so sánh hiện nay thì Tập Cận Bình vẫn là kẻ gây rắc rối nhất, không biết ông ấy sẽ gặp rắc rối đến bao giờ. việc báo cáo chuyên sâu có giá trị lại càng khó khăn hơn, những người muốn theo đuổi sự nghiệp như tôi lại không được khuyến khích.”

tin rằng sự bối rối cá nhân bắt nguồn từ môi trường chung chứ không phải từ cá nhân. Điều này đã được xác minh trên quy mô lớn vào tháng 9 năm ngoái. Người nổi tiếng trên Internet Trung Quốc Li Jiaqi đã bán một cây bút chì kẻ mày với giá 79 nhân dân tệ trong một buổi phát sóng trực tiếp. Một số cư dân mạng cho rằng nó đắt tiền trả lời: "Đôi khi tôi tìm lý do cho riêng mình. Lương của tôi đã không tăng sau nhiều năm. Làm việc chăm chỉ?" Tuyên bố của anh đã thu hút sự chú ý. Đã có sự phẫn nộ tập thể. Giữa làn sóng câu hỏi như "Ai không muốn tăng lương? Nhưng liệu bạn có làm được không nếu bạn làm việc chăm chỉ?" Li Jiaqi mất 1 triệu người theo dõi trong một ngày.

Cuộc cách mạng thầm lặng

Năm 2013, năm đầu tiên của cái gọi là Chính sách mới của Tập và Lý, cuốn sách "Cách mạng thầm lặng" đã gây náo động ở Trung Quốc. Cái gọi là "cuộc cách mạng thầm lặng" ban đầu có nghĩa là sau khi thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, con cái của những người nghèo đã lặng lẽ có cơ hội được học cao hơn. Tuy nhiên, cuốn sách tiết lộ rằng tỷ lệ con cái của cán bộ ĐCSTQ theo học tại Đại học Bắc Kinh đã tăng lên. Tỷ lệ con cái của cán bộ vượt quá tỷ lệ con cái của cán bộ chuyên môn kỹ thuật, vượt xa tỷ lệ của công nhân và nông dân. một lúc.

ĐÁ GÀ

Thời thế đã thay đổi. Qiu Jiajun, người từng là phó giáo sư tại Đại học Tongji ở Thượng Hải và hiện đang sống ở Hoa Kỳ, tin rằng tình hình hiện nay ngày càng trở nên phổ biến. Ví dụ, tại Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, sinh viên nông thôn chiếm 10% số sinh viên đại học. Tỷ lệ sinh viên năm nhất chưa đến 30%, chênh lệch 20% so với đầu những năm 1990. chẳng hạn như Fudan và Tongji, thậm chí còn có ít thạc sĩ và nghiên cứu sinh ở nông thôn hơn.”

Qiu Jiajun cũng nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Ở trường hợp ở Thượng Hải, nếu cha mẹ là công chức thì tỷ lệ con cái được nhận vào làm công chức có thể nói là khá cao, ít nhất là trên 60%. Các quan chức mới là Đây là một trường hợp điển hình của sự hợp nhất giai cấp. Mặt khác, ở những công ty tốt và thịnh vượng ở Thượng Hải, càng có nhiều con cái của các công chức và quan chức càng có quyền lực và giàu có. việc hợp nhất lớp nghiêm trọng hơn.”

Ông tin rằng người dân Thượng Hải có ít nhất ba lợi thế khi tham gia kỳ thi công chức: họ có thể nói tiếng Thượng Hải và hiểu rõ về con người Thượng Hải cũng như sự tinh tế; họ có lợi thế về thông tin và biết vị trí công chức nào có mức lương cao; và người Thượng Hải thông minh và chưa tham gia kỳ thi công chức, trước tiên hãy đến đơn vị bạn muốn làm thực tập sinh hoặc nhân viên, lấy một ít tiền tượng trưng, ​​sau đó việc thi công sẽ dễ dàng hơn nhiều. bài thi.

Khó khăn khi làm bài thi công cho học sinh các nơi khác không chỉ xảy ra ở Thượng Hải. Wenhua, một người gốc Hồ Bắc làm việc trong một công ty thiết kế ở quận Haizhu, Quảng Châu, nói với VOA rằng ông phải thực hiện từng bước một: “Do ảnh hưởng của chính sách bất động sản, công ty chúng tôi đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Bây giờ chúng tôi đang cải tạo.” những ngôi nhà cũ kỹ và đổ nát. Tình hình chung ổn định. Lương cơ bản của tôi là 3.200 nhân dân tệ, tiền thưởng cho mỗi công việc kinh doanh là khoảng 1.200 nhân dân tệ.”

"Tôi đang chuẩn bị cho kỳ thi công chức. Nhưng bây giờ có rất nhiều sinh viên, học viên thạc sĩ và thậm chí cả nghiên cứu sinh từ các trường đại học danh tiếng. Tôi, người đến từ một ngôi trường ít được biết đến ở Hồ Bắc, thực sự có không có sự tự tin."

Anh cho rằng việc thi tuyển công chức nói chung là minh bạch nhưng sẽ có nhiều yếu tố con người hơn trong quá trình phỏng vấn "Tôi có người thân ở Quảng Châu nhưng họ không phải là công chức nên không nhận được sự giúp đỡ nào."

Bà Huang Deng, một nhà văn Trung Quốc quan tâm đến số phận của sinh viên đại học đương đại, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của tờ Tin tức Bắc Kinh vào cuối tháng 5 năm nay rằng sinh viên đại học nói chung đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. nguyên tử hơn và cô đơn về mặt tinh thần.

"Tác động của nền kinh tế thị trường và sự cô lập của Internet đã khiến sinh viên bị cô lập và bất lực. Việc vào đại học và tìm việc làm là việc của họ, và việc không đủ khả năng chi trả cũng là việc của họ một ngôi nhà. Họ phải đối mặt với nhiều thử thách trong cuộc sống. Họ không thể thư giãn và không thể lo lắng. Mọi thứ đều không chắc chắn, và điều chắc chắn duy nhất là sự hỗ trợ từ gia đình”, cô nói.

Thoát

Nhiều người được phỏng vấn nói với VOA rằng họ thất vọng với tình hình hiện tại ở Trung Quốc.

Trong các nhóm xã hội Trung Quốc, ông Qiang thường chia sẻ tin tức về định cư và nhập cư với bạn bè. "Kế hoạch cá nhân của tôi trước hết là đi làm việc ở nước ngoài và kiếm được nhiều tiền hơn. Khi tôi còn trẻ và có sức khỏe tốt, trí óc của tôi có thể hoạt động nhanh hơn." Anh nói với VOA: "Sau khi tôi tiết kiệm được một số tiền, tôi vẫn phải tìm kiếm. để có cơ hội ra nước ngoài định cư. Bởi vì đối với những người trẻ tuổi, tôi mô tả đó không phải là nơi dành cho mọi người sinh sống.”

Anh tin rằng Trung Quốc sẽ không thay đổi: “Cha mẹ tôi biết đảng cầm quyền là xấu, nhưng họ chưa bao giờ nói gì về việc phản kháng. Anh họ tôi cũng không nghĩ đến việc phản kháng. Trong thời kỳ này, nhiều người ở Trung Quốc đã nhảy xuống”. các tòa nhà và tự sát. Làm sao chúng tôi có thể chống cự được? Tôi cảm thấy như người Trung Quốc chúng tôi không còn máu.”

ĐÁ GÀ

Một nhân viên truyền thông cấp cao cho rằng nỗ lực cá nhân không thể đánh bại được bức màn sắt chính trị cũng tiết lộ rằng ông đang liên hệ với bạn bè ở một số nước để xem nên đến nước nào là tốt nhất và phương pháp nào là an toàn nhất.

Những cải cách được thực hiện tại Phiên họp toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 20 dường như đã không thể xóa bỏ nỗi lo lắng của người dân do tình trạng bất ổn gây ra. Qiu Jiajun nói: "Sau 12 năm quan sát, không phải Tập Cận Bình không muốn làm mà là ông ấy kém năng lực và không có năng lực. Đầu tiên, các ông đã giải quyết được vấn đề việc làm của Trung Quốc, đặc biệt là việc làm của giới trẻ chưa? Giáo dục, đặc biệt là vấn đề việc làm của Trung Quốc." Vấn đề công bằng giáo dục, bạn đã giải quyết được chưa? Thứ ba, bạn đã giải quyết được vấn đề an ninh y tế chưa? Điểm thứ tư là nhà ở và bảo hiểm xã hội, dù giải quyết được một trong số đó cũng được. rất phổ biến với mọi người "

"Chính phủ Trung Quốc thực chất là một cấu trúc mạng lưới tương đối dày đặc từ trên xuống dưới. Chính quyền cơ sở có cấu trúc này, chính quyền cấp cao cũng có cấu trúc này, nhìn chung dẫn đến một xã hội tương đối vững chắc và khả năng di chuyển kém. Ở thực tế, kiểu hợp nhất này là do những người nắm quyền cố ý nhằm bảo vệ lợi ích của chính họ về khả năng Phiên họp toàn thể lần thứ ba thúc đẩy sự di chuyển giai cấp về cơ bản là rất thấp.”

Việc bỏ trốn cũng xảy ra ở Trung Quốc. Cô Huang Deng đã đề cập trong tác phẩm phi hư cấu “Học sinh thứ hai của tôi” khiến cô nổi tiếng rằng giá nhà đất tăng vọt một cách lãng mạn ở Thâm Quyến đã phá hủy hoàn toàn ý tưởng vùng vẫy ở các thành phố lớn của sinh viên. không có lựa chọn nào khác. Chạy trốn, họ không tìm thấy lý do thực tế nào để ở lại. Cô tin rằng “tình trạng mất kiểm soát và giá nhà tăng vọt đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của sinh viên về thực tế và điểm đến tốt nghiệp của họ”.

Giá nhà ở các thành phố hạng nhất của Trung Quốc đã phần nào điều chỉnh trong bối cảnh cuộc khủng hoảng bất động sản được các nhà lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ không lường trước được. Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đã liên hệ với Hoàng Đăng và hỏi cô có quan điểm gì mới về "tang tang" của sinh viên đại học không. Cô cho biết không thể nhận lời phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ "Tôi đang bận thay đổi công việc và tôi có việc. tôi đã nói hết những gì cần nói rồi", cô giải thích.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.jntdby.net}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.jntdby.net/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Nơi tập hợp tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Nơi tập hợp tin tứcĐã đăng ký Bản quyền