Nơi tập hợp tin tức
vị trí của bạn:Nơi tập hợp tin tức > du lịch > Những người ủng hộ tự do báo chí Hồng Kông ủng hộ sự tuyệt vọng trước sự chậm trễ trong phiên tòa xét xử Jimmy Lai

Những người ủng hộ tự do báo chí Hồng Kông ủng hộ sự tuyệt vọng trước sự chậm trễ trong phiên tòa xét xử Jimmy Lai

thời gian:2024-08-03 15:34:19 Nhấp chuột:68 hạng hai
Băng Cốc — 

Các nhà báo cho rằng kết quả của phiên tòa xét xử người ủng hộ dân chủ Jimmy Lai sẽ không đột nhiên dẫn đến sự suy giảm quyền tự do báo chí ở Hồng Kông, bởi luật an ninh quốc gia đã gây ra hậu quả như vậy rồi.

Sự suy giảm chậm chạp này được đánh dấu bằng các vụ bắt giữ và đột kích, dẫn đến việc các phương tiện truyền thông bị đóng cửa và hàng trăm người mất việc làm.

Sau các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông vào năm 2019, Bắc Kinh đã áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào năm 2020. Một cuộc đàn áp chính trị xảy ra sau đó và quyền tự do báo chí ở Hồng Kông giảm mạnh.

Theo Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF), ít nhất 28 nhà báo và người bảo vệ quyền tự do báo chí đã bị bắt trong 4 năm qua, 10 người trong số đó vẫn đang ở tù và hơn chục cơ quan truyền thông đã bị đóng cửa.

"Apple Daily" và "Stand News" là hai nạn nhân lớn nhất ở Hồng Kông.

Jimmy Lai, người sáng lập tờ Apple Daily không còn tồn tại, đã bị bỏ tù hơn ba năm rưỡi và hiện đang bị xét xử trong một trong những vụ án an ninh quốc gia cấp cao nhất ở Hồng Kông. Ông bị buộc tội âm mưu thông đồng. với các thế lực nước ngoài và xuất bản các ấn phẩm mang tính kích động.

Người đàn ông 76 tuổi này bị bắt lần đầu với nhiều tội danh vào cuối năm 2020 và đã bị bỏ tù nhiều lần vì tội lừa đảo, tụ tập trái phép và các tội danh khác.

Các giám đốc điều hành của Stand News cũng bị xét xử vì âm mưu xuất bản các ấn phẩm gây phản cảm. Giống như Jimmy Lai, phiên tòa xét xử Jimmy Lai đã bị hoãn nhiều lần, trong đó phiên tòa xét xử Jimmy Lai gần đây nhất bị hoãn đến tháng 11 năm 2024.

Nhiều nhà quan sát và phê bình truyền thông phương Tây cho rằng kết quả của phiên tòa xét xử Jimmy Lai sẽ đo lường sự suy giảm các quyền tự do và dân chủ có giới hạn ở Hồng Kông.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông Cheng Ka-ru cho biết phiên tòa xét xử Jimmy Lai và các giám đốc điều hành truyền thông khác sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tình hình hiện tại ở Hồng Kông.

"Bản án cuối cùng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tình hình. Trên thực tế, hai công ty truyền thông này đã đóng cửa và ngừng hoạt động vào ngày các giám đốc điều hành bị bắt, thậm chí trước khi họ ra tòa. Đó là một thỏa thuận đã được thực hiện. Dù anh ta có bị kết án hay không thì điều đó cũng không thay đổi được hiện trạng này,” bà nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

Chen Langsheng, một nhà báo độc lập và cựu biên tập viên của "Stand News", nói rằng quyền tự do báo chí của Hồng Kông rõ ràng có những hạn chế.

"Trường hợp của Jimmy Lai đã khiến các nhà báo Hồng Kông phải suy nghĩ xem ranh giới đỏ nằm ở đâu. Tôi nghĩ việc đóng cửa Apple Daily và Next Media thể hiện những hạn chế của quyền tự do báo chí", ông nói với VOA.

Theo Phóng viên Không Biên giới, ít nhất 900 nhà báo đã mất việc kể từ khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực.

Việc đóng cửa "Apple Daily" và "Stand News" là một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này, nhưng Zheng Jiaru cho rằng còn có những yếu tố khác. TVB Hồng Kông đã sa thải 300 người vào năm ngoái để tiết kiệm chi phí

Bà cho biết việc sa thải "không nhất thiết trực tiếp là do luật an ninh quốc gia hoặc tình hình chính trị ở Hồng Kông, mà cũng có thể là do sự thiếu niềm tin chung vào nền kinh tế."

Trong những năm gần đây, các hiệp hội truyền thông như Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông đã phải đối mặt với áp lực. Hiệp hội này đã bị chính quyền và truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích vì bị cáo buộc có liên kết với các nhóm chiến binh.

Zheng Jiaru nói rằng một số thành viên của hiệp hội lo lắng về việc liên kết với tổ chức, dẫn đến số lượng của hiệp hội ngày càng giảm. Cô cho biết số thành viên của hiệp hội đã giảm từ “khoảng 500 xuống còn 300” kể từ năm 2019.

"Mọi người lo ngại rằng nếu họ bị coi là thành viên ở nơi công cộng hoặc người chủ của họ phát hiện ra rằng họ đang hoạt động trong công đoàn, họ có thể bị trả thù và công ty có thể bị ảnh hưởng", cô nói. "Tôi sẽ không nói nó phổ biến. Nhưng tôi có thể nói điều đó bởi vì chúng tôi có ít thành viên hơn từ các cơ quan truyền thông được chính phủ hậu thuẫn hoặc các tổ chức truyền thông chính thống lớn như đài truyền hình."

Zheng Jiaru đã trực tiếp trải qua những rủi ro khi tham gia một hiệp hội truyền thông. Cô đã bị sa thải khỏi Wall Street Journal vào tháng 7, nơi cô đã làm việc từ năm 2022. Cô cho biết cô đã bị sa thải vì cuộc bầu cử gần đây với tư cách là chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông.

Zheng Jiaru đã viết trong tuyên bố: "Biên tập viên tuyên bố rằng không nên coi nhân viên của Wall Street Journal là người ủng hộ quyền tự do báo chí ở một nơi như Hồng Kông."

Người phát ngôn của Dow Jones, công ty mẹ của The Wall Street Journal, xác nhận với VOA rằng họ đã thực hiện thay đổi nhân sự nhưng từ chối bình luận về nhân sự cụ thể.

Chen Langsheng, cựu chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông, nói rằng việc sa thải Zheng Jiayu "là một tấm gương rất xấu cho toàn bộ ngành truyền thông ở Hồng Kông. Các phương tiện truyền thông chính thống, các kênh tin tức, đài phát thanh, đài truyền hình - họ không sẵn lòng để nhân viên của họ trở thành nhà báo Hồng Kông Thành viên, chủ tịch hoặc phó thành viên của hiệp hội,” ông nói với VOA.

"Có vẻ như nếu bạn làm việc cho truyền thông nước ngoài, bạn không thể phục vụ trong (Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông). Ai có thể làm chủ tịch? Có lẽ chỉ những người như tôi, những người làm việc cho truyền thông độc lập," ông nói.

Eric Wishart, biên tập viên tiêu chuẩn tin tức của Agence France-Presse ở Hồng Kông, cho biết trong những năm gần đây, các tổ chức truyền thông quốc tế đã ngăn cản phóng viên của họ tranh cử chức chủ tịch câu lạc bộ báo chí.

"Tôi biết một số ứng cử viên tiềm năng đã được ban lãnh đạo thông báo rằng họ không thể tranh cử - đó là lý do tại sao các cuộc bầu cử tổng thống thường không có đối thủ do thiếu ứng cử viên," ông nói với China Media Project.

Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài Hồng Kông (FCCHK) đã bị chỉ trích trong những năm gần đây vì lập trường về tự do báo chí, làm dấy lên lo ngại về việc liệu hợp đồng thuê tòa nhà thuộc sở hữu của chính phủ có được gia hạn hay không. Câu lạc bộ đã hủy bỏ Giải thưởng Báo chí Nhân quyền hàng năm vào năm 2022, khiến một số thành viên hội đồng quản trị, bao gồm cả Wishart, phải từ chức để phản đối.

Wishart là cựu chủ tịch Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài của Hồng Kông. Gần đây ông đã viết một cuốn sách - "Đạo đức báo chí: 21 điều cần thiết từ chiến tranh đến trí tuệ nhân tạo". Ông nói với VOA rằng câu lạc bộ báo chí Hồng Kông nên đoàn kết.

这类企业种类繁多,涉及各个行业,从销售汉堡的全球快餐连锁店到汽车制造商,其中许多都在咬紧牙关,为中国经济在未来相当一段时间进一步恶化做准备。 路透社在星期五(8月2日)发表的一篇报道中指出,中国房地产市场的持续低迷和就业市场深度萧条让作为全球第一大贸易国和第二大经济体的中国失去了昔日的活力,世界经济已经感受到了这一巨大变化。 咖啡连锁店星巴克(Starbucks)、通用汽车(GM)以及受到对华出口限制影响的高科技公司等许多企业都对中国经济的疲软程度感到震惊。路透社指出,中国政府提振经济的措施迄今为止效果不佳,个人消费低迷的状态至今没有出现明显的起色。面对各种生活压力的增加,消费者的消费意愿受到了很大的抑制,他们不是无钱可花就是有钱也不敢花。 “现在市场很困难。坦白讲,这是难以持续的,因为公司在那里亏损资金的额度是不可能无限期持续的,”路透社引述通用汽车首席执行官玛丽·巴拉(Mary Barra)上星期的话说。通用汽车中国分公司已经从通用汽车的一个盈利火车头转变为财务负担。

民运人士:中国监控出狱政治犯已形成“产业链” 虽然李翘楚出狱日在即,但孰悉中共对待政治犯的民运人士说,她出狱后所面临的处境恐不乐观。 在加拿大多伦多的《中国之春》主编盛雪在接受美国之音采访时指出,李翘楚出狱后恐无法获得真正的自由,因为以近年中国政治良心犯出狱后的常态来判断,她很可能仍遭严密监控。 盛雪在海外援助中国政治犯已逾30年,她形容,中国的习近平政权对社会进行全方位严密控制,其绵密复杂的维稳手段甚至已经成为一条“产业链”,其中国保等执法者视受害者为赚取生计的“肥羊”,不会轻易自断财路。 盛雪说:“很多具体执行(监控)的这些人,恰恰是靠管控异议人士、管控人权律师、维权人士维生的。这个人群本身就已经非常庞大了。现在每一个中国的异议人士身边都有好几个人,整天监控他们。” 盛雪说,中共监控异议人士出狱后的手段包括人海战术和科技侦搜。例如,几年前,一位刚出狱的民运人士不过上网搜索火车行车时刻,连票都还没下订,就马上接到公安的电话,威胁他不要随意出门,更遑论中国有全世界规模最大的监控系统,通过人脸识别、手机定位等手段,可以轻易找到或监视个人的行踪,这都是中国维稳的利器。 李翘楚遭“剥夺政治权利”两年 出狱后处境堪忧 在美国弗吉尼亚州的时事评论员郭宝胜也担心,李翘楚刑满出狱后恐只是“从一座小监狱,换到大监狱”,尤其她还须履行“剥夺政治权利两年”的附加刑。 郭宝胜说,相较于西方民主社会,中国所谓的“剥夺政治权利”指的并非个人的投票或选举参选权,尤其一般中国公民本来也没有参政权,而是包括发表文章或接受媒体访问等公民应有的基本权益,这些在中共看来也属于“政治行为”。政治犯不仅要被完全噤声,还得定期向当地公安机关报到,处境比一般良心犯更为艰难。 郭宝胜以自己的遭遇为例,他90年代因参与中国民运而获罪,刑满出狱后还要服“剥夺政治权利”的附加刑。当时他不过用笔名发表一篇文章,就被公安部门从北京驱逐回青海老家,令他无故不得离开。直到两三年后,当局确认他已和相关民运人士断绝联系,才放松监控。

哈尼亚遇刺之时,加沙的以哈冲突已经持续了将近十个月。哈马斯武装分子去年10月7日对以色列南部发动突然袭击。根据以色列官方的统计,这次袭击造成了1200人死亡。另有大约240人被哈马斯挟持为人质带往加沙。 以色列国防军随即对加沙实施大规模空袭和地面进攻,并誓言剿灭哈马斯分子。根据哈马斯掌控的加沙卫生部门的统计,以军的进攻已经导致将近四万巴勒斯坦人死亡,并且让加沙几乎全部230万居民流离失所。加沙卫生部门的统计不对平民和哈马斯武装分子做区别。 在战火肆虐下,加沙全境几乎已被夷为平地,而加沙居民更是缺医少药面临饥荒。国际间不乏指责以色列在加沙制造人道主义危机、甚至犯下种族灭绝罪的呼声。但是以色列政府否认这些指控。 哈尼亚生前居住在卡塔尔,他不仅是哈马斯的最高领导人,而且深度参与以哈双方有关在加沙实施停火和释放人质的间接谈判。 另据英国广播公司(BBC)的报道,拜登星期四晚间对中东急剧升高的紧张局势向记者表示他“非常关切”。 “我们有了停火的基础。(内塔尼亚胡)应该推动它,(哈马斯)现在也应该推动它,”BBC引述拜登的话说。 拜登今年五月提出了一项被他称为以色列停火方案的条款。从那时起,以色列和哈马斯就在美国、卡塔尔和埃及的斡旋下进行时断时续的间接停火谈判。 本周稍早在哈尼亚遇刺身亡前,以哈双方曾互相指责对方阻碍谈判进展。哈马斯声称以色列在谈判中提出了新的条件,而内塔尼亚胡则指责哈马斯要求对停火方案做出29项修订。

澳大利亚对这起事件发起了调查。该事件引发了以色列盟友的广泛谴责,并有一些人指控以色列故意针对援助人员,以色列对此指控予以否认。

THỂ THAO

Ông nói: "Các tổ chức như Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông, Hiệp hội Nhà báo Người Mỹ gốc Á và Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền tự do báo chí. Các nhà báo địa phương và quốc tế nên hợp tác cùng nhau để bảo vệ quyền lợi của mình."

Ông cũng lưu ý: "Vào thời điểm mà quyền tự do báo chí đang bị tấn công chưa từng có trên khắp thế giới...các nhà báo phải tin tưởng rằng họ nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức tin tức của mình và không nên sợ bị trả thù hoặc trừng phạt vì bảo vệ quyền tự do báo chí."

THỂ THAO

Trong Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới do Tổ chức Phóng viên Không Biên giới công bố, Hồng Kông đứng thứ 135 trong số 180 quốc gia và khu vực. Năm 2019, một năm trước khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực, Hong Kong xếp thứ 73.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.jntdby.net}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.jntdby.net/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Nơi tập hợp tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Nơi tập hợp tin tứcĐã đăng ký Bản quyền