Nơi tập hợp tin tức
vị trí của bạn:Nơi tập hợp tin tức > Tài chính > Trump nói Đài Loan đang cướp đi hoạt động kinh doanh chip của Mỹ nhưng sự thật là một câu chuyện dài

Trump nói Đài Loan đang cướp đi hoạt động kinh doanh chip của Mỹ nhưng sự thật là một câu chuyện dài

thời gian:2024-07-28 16:46:20 Nhấp chuột:69 hạng hai
Washington — 

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ và cựu Tổng thống Trump gần đây đã nói với giới truyền thông rằng Đài Loan đã lấy đi hoạt động kinh doanh chip của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ nên ngăn chặn Đài Loan. Xu Yuren, cựu nhà lập pháp Đài Loan và thành viên cao cấp tại Đại học Harvard, nói với VOA rằng nhận xét của Trump dựa trên những cân nhắc chính trị và nhấn mạnh nước Mỹ trước tiên phải thu hút cử tri ở các bang xung đột và các khu vực khó khăn.

Việc di dời ngành sản xuất chip của Hoa Kỳ thực chất là kết quả tất yếu của quá trình phát triển lịch sử. Ngày nay, Đài Loan đã trở thành quốc gia sản xuất chip hàng đầu thế giới và Mỹ vẫn làm chủ công nghệ tiên tiến nhất trong thiết kế chip.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với giới truyền thông rằng Đài Loan đã lấy đi toàn bộ hoạt động kinh doanh chip của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ không nên để điều này xảy ra. Ông cho rằng trước đây Mỹ tự sản xuất chip nhưng hiện nay 90% chip được sản xuất tại Đài Loan. Mỹ nên ngăn chặn Đài Loan và áp thuế.

Theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ, Đài Loan sản xuất hơn 90% chip tiên tiến trên thế giới. Dữ liệu từ Hiệp hội Bán dẫn Đài Loan cho thấy giá trị sản lượng của ngành bán dẫn Đài Loan đạt 162,3 tỷ USD vào năm ngoái. Xuất khẩu chip của Đài Loan sang Mỹ tăng tháng thứ 26 liên tiếp trong tháng 5 năm nay.

Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), được thành lập tại Tân Trúc vào năm 1987, là công ty hàng đầu thế giới về sản xuất OEM chip, sản xuất gần 60% số chip của thế giới. Công ty này được mệnh danh là "Ngọn núi thiêng bảo vệ quốc gia" ở Đài Loan. Bởi một khi Đài Loan bị tấn công, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, TSMC không tự thiết kế chip mà chỉ tập trung sản xuất chip theo yêu cầu của khách hàng.

Trend Force, một tổ chức nghiên cứu thị trường, đã công bố bảng xếp hạng 10 nhà sản xuất thiết kế chip hàng đầu thế giới vào tháng 5 năm nay. Bốn nhà sản xuất hàng đầu là NVIDIA, Qualcomm, Broadcom và AMD (AMD), đều là các công ty của Mỹ. Vị trí thứ năm là MediaTek của Đài Loan. Mặc dù TSMC dẫn đầu về lĩnh vực đúc wafer nhưng công nghệ phát triển chip vẫn do các công ty Mỹ kiểm soát, tập trung vào sản xuất, tránh cạnh tranh với các nhà sản xuất đối tác và chiếm được lòng tin của khách hàng.

Đài Loan có lấy đi hoạt động kinh doanh chip của Hoa Kỳ không?

“几十年来,中国通过提供物超所值的制造业产品成为世界抗衡通胀的力量,”廖珉在巴西里约热内卢接受彭博社访问时指出。他本周在里约热内卢出席二十国集团(G20)财长和央行行长会议。

布林肯与王毅是在万象出席东亚高峰会和东盟(ASEAN)安全论坛的间隙举行双边会晤的,这也是布林肯6月23日访问北京以来,两人之间的第六次会晤。布林肯当时的北京之行被视为对缓解美中紧张关系作出了重要贡献。

Đường MạtChược 2PG

引人注目的是在布林肯与王毅举行会晤几个小时前,他曾在与东盟国家外长的会晤中,指责北京在南中国海所采取的加剧“局势升级”的“非法行动”。

中国国家主席习近平出席2017年度驻外使节工作会议时提出“当今世界正在经历百年未有之大变局”。这一说法此后在习近平本人及中国官方的论述中反复出现。分析指出,“百年未有之大变局”一说是对北京重塑国际秩序野心的一次显性总结,而这种野心也早已隐含在“一带一路”战略,中国在南中国海和台海的行为,中国与俄罗斯、朝鲜、伊朗等政权的关系等多个层面。

Morris Chang, người sáng lập TSMC, sinh ra ở Ninh Ba, Chiết Giang vào năm 1931. Năm 18 tuổi, ông sang Hoa Kỳ theo học tại Đại học Harvard và nhận bằng cử nhân và thạc sĩ của Khoa Cơ khí tại trường Đại học Harvard. Viện Công nghệ Massachusetts. Sau khi tốt nghiệp, ông gia nhập ngành bán dẫn Hoa Kỳ và gia nhập Texas Instruments vào năm 1958. Sau khi nghỉ việc và lấy bằng Tiến sĩ về kỹ thuật điện tại Đại học Stanford, ông trở lại Texas Instruments và tiếp tục làm việc ở đó hơn 20 năm, trở thành phó chủ tịch cấp cao của công ty.

Vào những năm 1970, hầu hết các công ty công nghệ Mỹ đều sản xuất chip theo thiết kế của riêng họ. Zhang Zhongmou vào thời điểm đó tin rằng các công ty công nghệ Mỹ nên tập trung vào việc thiết kế chip và giao công việc sản xuất cho các nhà sản xuất chuyên nghiệp. Ông đưa ra đề xuất này với Texas Instruments vào năm 1976 nhưng không được chấp nhận. Sau đó, ông rời Texas Instruments và thành lập TSMC với sự hỗ trợ và đầu tư từ chính phủ Đài Loan. Khi bắt đầu chuẩn bị thành lập TSMC, Zhang Zhongmou cũng đã hỏi Intel về việc sẵn sàng đầu tư nhưng bị Intel từ chối.

Xu Yuren, cựu nhà lập pháp Đài Loan và là thành viên cấp cao tại Trường Harvard Kennedy, nói với VOA rằng vào những năm 1980, ngành sản xuất chip của Hoa Kỳ đã chuyển ra nước ngoài. Cho đến ngày nay, Đài Loan đã trở thành nhà sản xuất chip lớn được Hoa Kỳ mua lại. chip từ Đài Loan. Đây là điều mà chính Hoa Kỳ đã làm hồi đó. Quyết định này cũng là do diễn biến lịch sử. Ông tin rằng tuyên bố của Trump rằng Đài Loan đã tước đi hoạt động kinh doanh chip của Mỹ có thể liên quan đến những cân nhắc chính trị xung quanh cuộc bầu cử sắp tới.

Xu Yuren nói: "Để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, Trump gần đây đã củng cố ngôn ngữ chính trị của mình. Đặc biệt hiện nay, trọng tâm chính của ông ấy là 'Nước Mỹ trên hết' và làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, vì vậy bất cứ điều gì không liên quan đến lợi ích của Hoa Kỳ Mọi thứ, anh ấy đều dán nhãn nó là tiêu cực."

"Thứ hai, những người mà anh ấy đang nhấn mạnh hiện nay đều là những cử tri ở những khu vực khó tính, đặc biệt là ở các bang xung đột. Những người này theo truyền thống là tầng lớp lao động và sản xuất ở Hoa Kỳ, vì vậy trong phần này anh ấy sẽ kích động cảm xúc của họ, và thì những người này có thể hiện đang thất nghiệp hoặc có cuộc sống không tốt lắm. Đây có thể là một chiến lược của Trump nhằm truyền cảm hứng cho nhiều người thuộc tầng lớp lao động ở các bang xung đột hoặc các khu vực rỉ sét bỏ phiếu cho ông ấy,” Xu Yuren nói.

Raymond Kuo, một nhà khoa học chính trị cấp cao tại Rand Corporation, nói với VOA rằng Trump tuyên bố rằng Đài Loan đã lấy đi hoạt động kinh doanh chip của Mỹ, nhưng thực tế là Đài Loan có tính cạnh tranh cao hơn trong lĩnh vực sản xuất chip và có lượng người có trình độ học vấn cao. dân số, môi trường pháp lý thân thiện với doanh nghiệp và chi phí tương đối thấp đã tạo môi trường cho ngành công nghiệp chip thành công.

Hơn một nửa số nhân viên của TSMC có bằng thạc sĩ và tiến sĩ. Guo Hongjun đưa ra một ví dụ. So với các nền kinh tế phát triển khác, lương ở Đài Loan thực tế không cao, điều đó có nghĩa là thuê những người có trình độ học vấn tốt này sẽ rẻ hơn. Về môi trường pháp lý, TSMC có thể triển khai hệ thống ba ca mỗi ngày. Luôn có người tham gia sản xuất và R&D vào mọi thời điểm trong ngày và năng suất của nó gấp ba lần so với các nhà sản xuất khác. mà hầu hết các nước không thể đạt được.

Guo Hongjun cho biết: "Các nước khác khó có thể bắt kịp để sản xuất 92% số chip tiên tiến nhất thế giới. Đài Loan có môi trường pháp lý như vậy, sự kết hợp giữa lao động giá rẻ nhưng có trình độ học vấn cao, có thể có được từ bất kỳ nơi nào." nhà sản xuất cụ thể." Để đạt được năng suất gấp ba lần ở đó, các quốc gia khác sẽ khó có thể bắt kịp sự kết hợp giữa nhân tài, luật pháp và chi phí này. Có lẽ có thể đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện để hội nhập Đài Loan và Hoa Kỳ, nhờ đó có thể đạt được hoạt động sản xuất liền mạch", Guo Hongjun nói.

Bất chấp sự chậm trễ trong việc xây dựng hai nhà máy đầu tiên, TSMC đã thông báo rằng họ sẽ xây dựng nhà máy thứ ba. Xu Yuren tin rằng việc này là dựa trên những cân nhắc về mặt chính trị. “Suy cho cùng, với tình hình hiện tại, TSMC phải đưa ra cam kết lâu dài với Hoa Kỳ, điều này rất quan trọng đối với Hoa Kỳ. Nhưng trước tiên họ vẫn cần xây dựng nhà máy đầu tiên. Nếu con chip đầu tiên không thể sản xuất được, , thì cho dù chúng ta nói về quy trình thứ hai, thứ ba hay thậm chí cao cấp hơn, tôi nghĩ đó chỉ là cố gắng bắt cá trước khi chúng sẵn sàng và có thể cần nhiều hành động thực tế hơn để chứng minh điều đó.”

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.jntdby.net}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.jntdby.net/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Nơi tập hợp tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Nơi tập hợp tin tứcĐã đăng ký Bản quyền